HISO - เรื่องเล่าข่าวเด่น

  
   Follow us      
  
ผู้จัดการรายวัน [ วันที่ 18/05/2555 ]
ด่ากันขรม!ทั้งประเทศ ระบบทะเบียนราษฎรล่ม

วุ่นทั้งประเทศ หลังระบบทะเบียนราษฎรล่ม ประชาชนบ่นอุบทำบัตรประชาชน แจ้งเกิด แจ้งตาย ย้ายทะเบียนบ้านไม่ได้ กรมการปกครองยอมรับระบบคอมพิวเตอร์หมดสภาพใช้งาน หลังใช้งานมากว่า 9 ปี เร่งกู้ แต่ไม่ชัวร์จะเป็นปกติหรือไม่ ส่วนการซื้อเครื่องใหม่ติดปัญหาส่อทุจริต เลยยืดเยื้อจนทุกวันนี้
          ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตั้งแต่เวลา 08.30 น.วานนี้ (17 พ.ค.) ซึ่งเป็นเวลาเริ่มทำงานของข้าราชการ ได้เกิดปัญหาระบบฐานข้อมูลด้านทะเบียนล่มทั้งประเทศ ทำให้ผู้ที่มาใช้บริการด้านทะเบียน เช่น ทำบัตรประจำตัวประชาชนจดทะเบียนสมรส แจ้งเกิด แจ้งเสียชีวิต หรือย้ายทะเบียนบ้าน ไม่สามารถดำเนินการได้
          โดยบรรยากาศในต่างจังหวัด ประชาชนที่เดินทางมาเพื่อย้ายทะเบียนบ้านไม่สามารถดำเนินการได้ ทำให้ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา เกิดความโกลาหลเล็กน้อย บางคนถึงกับแสดงอาการไม่พอใจ
          ขณะที่บรรยากาศตามสำนักงานเขตในกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้มีการแจ้งแก่ประชาชนว่า ระบบให้บริการด้านทะเบียนด้วยคอมพิวเตอร์ไม่สามารถใช้งานได้ เพราะกรมการปกครองทำการดาวน์โหลดข้อมูลใหม่ทั้งระบบ และคาดว่าจะใช้เวลาแก้ไขตลอดทั้งวันทำให้ทุกสำนักงานทะเบียนท้องถิ่น อำเภอและเขต ไม่สามารถให้บริการทางคอมพิวเตอร์ได้ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายรูปทำบัตรประชาชน คัดสำเนาทะเบียนบ้าน แต่เขตพยายามแก้ปัญหาโดยให้บริการเฉพาะงานเร่งด่วน เช่น ออกใบมรณบัตร แจ้งเสียชีวิต ซึ่งต้องดำเนินการภายใน 24 ชั่วโมง สามารถคัดออกมาเป็นลายมือได้ก่อนจึงจะลงข้อมูลในระบบในวันต่อไป หรืองานเอกสาร เช่น การค้นหาทะเบียนราษฎรแบบเก่า
          ส่วนผู้ที่มีธุระเร่งด่วน เช่น ย้ายทะเบียนบ้านปลายทาง ยอมรับว่า อาจต้องเดือดร้อนเพราะจะนำหลักฐานไปขอกู้ยืมเรียน กยศ. กรอ.แต่ไม่รู้ล่วงหน้า ต้องมารอเก้อ ทำให้วิตกกังวลว่าอาจจะทำให้มีปัญหาต่อการกู้ยืม
          อย่างไรก็ตาม ล่าสุด คอลล์ เซ็นเตอร์1548 กระทรวงมหาดไทย ได้แจ้งผ่านออนไลน์ว่าระบบล่มทั้งประเทศ คาดว่าน่าจะมาจากระบบเซิร์ฟเวอร์ขัดข้อง นายธวัชชัย ธรรมรักษ์ผู้อำนวยการสำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง เปิดเผยว่า ระบบคอมพิวเตอร์ฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร ของกรมการปกครองกระทรวงมหาดไทย มีปัญหาจากระบบที่ชำรุดทั่วประเทศ เนื่องจากใช้งานมานานกว่า9 ปี เกินอายุการใช้งานทั่วไปที่อยู่ที่ 6 ปี ทำให้ขณะนี้สำนักงานเขต และที่ว่าการอำเภอทั่วประเทศไม่สามารถให้บริการทำบัตรประชาชน และบริการทะเบียนราษฎรได้ และยังส่งผลไปถึงการจัดทำหนังสือเดินทาง ของกรมการกงสุลกระทรวงต่างประเทศด้วย
          "กำลังดำเนินการดึงข้อมูลสำรองจากคลังข้อมูลสำรองจากสำนักบริการที่ 1 วังไชยามาใช้แทนคลังข้อมูลจากสำนักบริการที่ 2 คลอง9 ลำลูกกา ที่ชำรุด คาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการดึงข้อมูลสำรอง ประมาณ 8 ชั่วโมง โดยหากสามารถดึงข้อมูลทั้งหมดมาได้สำเร็จ ภายในเที่ยงคืนของวันที่ 17 พ.ค. น่าจะให้บริการได้ตามปกติ"
          อย่างไรก็ตาม คลังข้อมูลสำรองที่สำนักบริการที่ 1 วังไชยานั้น มีอายุการใช้งานที่นาน9 ปี เช่นเดียวกัน ทำให้ยังไม่แน่ใจว่าจะสามารถ
          ดึงมาได้สำเร็จหรือไม่ ซึ่งทางสำนักบริหารการทะเบียนกำลังหารือกันอยู่ว่าจะมีทางออกอย่างไร หากไม่สามารถดึงข้อมูลมาได้สำเร็จ
          นายธวัชชัยกล่าวอีกว่า ปัญหาระบบคอมพิวเตอร์ฐานข้อมูลทะเบียนราษฎรนั้นเกิดขึ้นยืดเยื้อกว่า 3-4 ปีแล้ว จากที่มีการตั้งข้อสังเกตว่ามีการทุจริตจัดซื้อจัดจ้างระบบคอมพิวเตอร์ช่วงก่อนหน้านี้ ทำให้กรมฯ ยังไม่สามารถจัดหาเครื่องใหม่ได้และต้องซ่อมบำรุงไปตามอายุการใช้งานที่มากขึ้นเรื่อยๆจนกระทั่งตอนนี้ ไม่สามารถจัดหาอะไหล่สำหรับซ่อมบำรุงได้แล้ว ส่วนการจัดซื้อเครื่องใหม่มาทดแทน เรื่องยังติดขั้นตอนทางกฎหมายอยู่ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ซึ่งต้องรอการชี้แจงจากสำนักงานอัยการสูงสุดว่าจะสามารถดำเนินการจัดซื้อต่อไปได้หรือไม่
          ด้านนายศุภพงษ์ กฤษณพันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักงานปกครองและทะเบียน สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า กทม.ได้รับแจ้งจากศูนย์บริหารการทะเบียน กรมการปกครอง เมื่อเวลา10.00 น.วานนี้ (17 พ.ค.) ว่าระบบคอมพิวเตอร์ทะเบียนราษฎรขัดข้องไม่สามารถให้บริการประชาชนได้ โดยมีผลกระทบทุกจังหวัดรวมถึงพื้นที่ กทม.ทั้ง 50 เขตและไม่สามารถตอบได้ว่าจะซ่อมแล้วเสร็จเมื่อใดแต่หากแก้ไขเรียบร้อยแล้ว จะรีบเปิดให้บริการประชาชนตามปกติทันที
          นพ.โสภณ เมฆธน รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า  สธ. ไม่ได้ใช้ระบบเรียลไทม์ ในการอัปเดตข้อมูลผู้ป่วยหรือทำธุรกรรมของสถานบริการสาธารณสุข จึงไม่มีปัญหาใดๆ ในการให้บริการ อีกทั้งการให้บริการของแต่ละสิทธิ แต่ละโรงพยาบาล ก็มีศูนย์ข้อมูลแยกไว้ชัดเจนอยู่แล้ว จึงขอยืนยันว่าไม่มีปัญหาใดๆ กับการล่มของระบบดังกล่าว
          รายงานข่าวจากกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) แจ้งยืนยันว่าระบบที่ล่มไม่ใช่ดาวเทียมไทยคมล่มแน่นอนหลังระบบฐานข้อมูลทะเบียนราษฎรล่มทั้งประเทศ


pageview  1205453    
สำนักงานพัฒนาระบบข้อมูลข่าวสารสุขภาพ Health Information System Development Office (HISO)
ห้อง A3 ชั้น 3 อาคาร 4Plus Buiding เลขที่ 56/22-24 ซอยงามวงศ์วาน 4 ต.บางเขน อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000
Tel : 02-5892490-2 Fax : 02-5892493 www.healthinfo.in.th
 
© Health Information System Development Office (HISO) . All Rights Reserved