HISO - เรื่องเล่าข่าวเด่น

  
   Follow us      
  
กรุงเทพธุรกิจ [ วันที่ 14/02/2556 ]
คนไทยนิยมสุขภาพดี-สวยด่วน

   การสำรวจและวิจัยพฤติกรรมคนไทยในปี 2556 ของ "มายด์แชร์" ภายใต้เทรนด์ Health & Wellness 2013 พบว่า "พฤติกรรมคนไทยใส่ใจสุขภาพ แต่กลับทำในสิ่งตรงข้าม อีกทั้งต้องการมีสุขภาพดี และสวยด่วน โดยคิดว่าหากอยากสวยก็จะทำศัลยกรรมความงาม ที่ได้ผลรวดเร็วและสวยตามต้องการ และเชื่อว่าเทคโนโลยีสามารถทำให้คนมีสุขภาพดีได้"
          กระแสการดูแลสุขภาพของคนไทย และการก้าวสู่สังคมสูงวัยของประเทศไทยในปี 2563 ทำให้ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มดูแลสุขภาพ ประกอบไป ด้วยวิตามิน สินค้าสมุนไพรไทย กลุ่มสินค้า ฟังก์ชั่นนอลเพื่อสุขภาพ มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องและมูลค่าเพิ่มขึ้น คาดการณ์ปี 2556 มูลค่า 6.51 หมื่นล้านบาท, ปี 2557 มูลค่า 6.93 หมื่นล้านบาท และปี 2558 มูลค่า 7.35 หมื่นล้านบาท
          โดย 8 กระแสสุขภาพและความเป็นอยู่ของคนไทย ได้แก่ 1.ความอ้วนกลายเป็นปัญหาที่พบทั่วไป "อ้วนได้ก็ผอมได้" ด้วยเทคโนโลยี อาหารและเครื่องดื่มที่ดูแลน้ำหนักได้
          2.ความเครียดกลายเป็นปัญหาที่น่ากังวลกว่าความอ้วน  3.กลุ่มผู้สูงวัยเป็นกลุ่มหลักดูแลสุขภาพ เนื่องจากคนไทยมีแนวโน้มมีอายุยืนยาวขึ้น  4.แนวโน้มคนโสด ดูแลตัวเองได้ดีมีสูงขึ้น 5.กระแสความงามและสุขภาพดีแบบไม่ต้องรอ (NOWISM) ทำให้ธุรกิจความงาม  การทำศัลยกรรมใบหน้า จะได้รับความนิยมอย่างมาก
          6.สูงสุดคืนสู่สามัญ (Back to Basic) คาดมูลค่าตลาดสมุนไพรจะสูงถึง 1.4 หมื่นล้านบาทในปี 2558
          7.ผลิตภัณฑ์เสริมสุขภาพจะเข้าใกล้สินค้าที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น วิตามิน  อาหารเสริม ถูกนำมาเป็นส่วนผสมของผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น เครื่องดื่มฟังก์ชั่นนอล
          8.เทคโนโลยีเอื้อต่อการรักษาสุขภาพที่ดีของประชากรด้วยตัวเอง พบว่าจากจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นและเทคโนโลยีต่างๆ ช่วยให้ผู้บริโภคเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพได้ง่าย


pageview  1205862    
สำนักงานพัฒนาระบบข้อมูลข่าวสารสุขภาพ Health Information System Development Office (HISO)
ห้อง A3 ชั้น 3 อาคาร 4Plus Buiding เลขที่ 56/22-24 ซอยงามวงศ์วาน 4 ต.บางเขน อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000
Tel : 02-5892490-2 Fax : 02-5892493 www.healthinfo.in.th
 
© Health Information System Development Office (HISO) . All Rights Reserved