|
|
|
กรุงเทพธุรกิจ [ วันที่ 14/09/2563 ] |
|
|
|
|
ต่างชาติ จดจ่อเข้ารักษาในไทย |
|
|
|
|
สาขาการจัดการและกลยุทธ์ วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล นำเสนอรายงาน Strategic Health Tourism Management in Thailand ว่าด้วยการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ซึ่งประเทศไทยมีส่วนแบ่งการตลาดประมาณ 285 พันล้านบาท สูงเป็นอันดับที่ 13 ของโลก คิดเป็น 15.6% ของรายได้จากการท่องเที่ยวโดยรวม กระทั่งวิกฤติโควิด-19 ส่งผลกระทบ อย่างรุนแรงต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวจากการที่ต้องล็อกดาวน์ประเทศ กระทั่งเมื่อต้นเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลไฟเขียวให้ ชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาทำการรักษาโรคในไทย ได้ภายใต้เงื่อนไขที่เข้มงวดรัดกุม
รายงานนี้ ระบุว่า ประเทศไทยมีนักท่องเที่ยว เชิงการแพทย์ (Medical Tourism) เดินทางเข้ามารับบริการมากที่สุดแห่งหนึ่งในโลก ซึ่งส่วนใหญ่มาจากประเทศแถบตะวันออกกลาง เอเชียใต้ เพื่อนบ้านในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยุโรปและอเมริกา โดยชาวยุโรปและอเมริกา มักจะใช้บริการผ่าตัดไม่เร่งด่วน เช่น ศัลยกรรมความงาม ขณะที่ชาวสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์มักจะใช้บริการเกี่ยวกับการตรวจรักษาหัวใจ หลอดเลือดและกระเพาะอาหาร
งานวิจัยนี้ยังนำเสนอจุดแข็งและจุดอ่อนที่ต้องปรับปรุง แต่โดยรวมแล้วพึงพอใจกับการบริการและจะบอกต่อหรือแนะนำให้เพื่อน ญาติ คนใกล้ชิด เข้ามาใช้บริการเช่นกัน |
| | |
|
| |
|
pageview 1205154 |
สำนักงานพัฒนาระบบข้อมูลข่าวสารสุขภาพ Health Information System Development Office (HISO) ห้อง A3 ชั้น 3 อาคาร 4Plus Buiding เลขที่ 56/22-24 ซอยงามวงศ์วาน 4 ต.บางเขน อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000 Tel : 02-5892490-2 Fax : 02-5892493 www.healthinfo.in.th | | |
© Health Information System Development Office (HISO) . All Rights Reserved
|
| |