HISO - เรื่องเล่าข่าวเด่น

  
   Follow us      
  
หนังสือพิมพ์ข่าวสด [ วันที่ 24/09/2555 ]
รู้ทันศัลยกรรม ยุค'สวยสั่งได้'

  ศัลยกรรม สวยด้วยมีดหมอ หรือสวยหล่อ สั่งได้ ในปัจจุบันกำลังเป็นกระแสฮอตฮิต ส่งผลให้ธุรกิจศัลยกรรมโตวันโตคืน สถานประกอบการต่างงัดกลยุทธ์เด็ด ลดแลกแจกแถม ทำโปรโมชั่นออกมาสารพัด
          หากผู้บริโภครู้ไม่ทันกลลวงการตลาดไม่ศึกษาให้ดี เลือกผิด ที่อยากสวยหล่ออาจได้ความทุกข์ใจกลับมา
          กรณีล่าสุดที่เพิ่งตกเป็นข่าว เมื่อสถานเสริมความงามแห่งหนึ่งฉีดสารฟิลเลอร์ ซึ่งเป็นสารเสริมความงามชนิดหนึ่งให้กับพริตตี้สาว และเกิดอาการช็อกหมดสติ สมองขาดออกซิเจนกลายเป็นเจ้าหญิงนิทรา น่าจะเป็นอุทาหรณ์ในเรื่องนี้ได้ดี
          และเมื่อไม่นานนี้ นักศึกษาปริญญาโท วิทยาลัยจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดการสัมมนาเรื่อง "การตลาด...สวยสั่งได้" โดย ดร.พัลลภา ปีติสันต์ ประธานสาขาการจัดการธุรกิจ วิทยาลัยจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล
          กล่าวว่า เรื่องของศัลยกรรมตอนนี้กลายเป็นเรื่องฮอตฮิต เป็นที่นิยมกับคนทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะกลุ่มนักศึกษา จึงเชิญผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจศัลยกรรมมาเปิดเผยข้อมูลและข้อเท็จจริงที่ผู้บริโภคควรรู้และศึกษาก่อนตัดสินใจทำศัลยกรรม
          "ในแง่ของธุรกิจเราอยากสร้างความตระหนักให้ผู้ประกอบการธุรกิจศัลยกรรมมีคุณธรรม จริยธรรม ขณะเดียวกันก็เห็นโอกาสว่าธุรกิจนี้เติบโตอย่างต่อเนื่อง ส่งเสริมให้ผู้ที่สนใจเข้ามาในธุรกิจนี้ได้รับข้อมูลในเชิงลึกที่นักศึกษา ระดับปริญญาโทได้สังเคราะห์ออกมาอย่างลึกซึ้งในทุกแง่มุม"
          กานต์ณพิชญ์ กุณามา ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด ยศยาคลินิก กล่าวว่า ในฐานะผู้ประกอบธุรกิจศัลยกรรมเห็นว่าปัจจุบันมีผู้เล่นในตลาดจำนวนมาก และมีผู้บริโภคหลงเป็นเหยื่อสถานบริการที่ไม่ได้มาตรฐาน พวกคลินิกเถื่อน หรือหมอกระเป๋าจำนวนมาก จึงอยากให้ผู้ที่คิดจะทำศัลยกรรมตรวจสอบทั้งในด้านสถานประกอบการว่ามีใบรับรองหรือไม่
          และที่สำคัญที่สุดต้องตรวจสอบว่าแพทย์ซึ่งเป็นผู้ลงมือทำนั้นเรียนจบมาโดยตรง คือเป็นศัลยแพทย์ตกแต่ง เนื่องจากศาสตร์ด้านนี้จำเป็นต้องใช้ความรู้ความชำนาญเฉพาะด้านจริงๆ ไม่ใช่ว่าจบแพทย์มาทุกคนก็ทำได้ ดังนั้น ผู้บริโภคควรตรวจสอบดูใบอนุญาตจากแพทยสภา มีการรับรองเข้าเป็นสมาชิกของสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่ง แห่งประเทศไทย ได้ที่ www.plasticsurgery.or.th ต้องยอมรับว่าปัจจุบันประเทศไทยยังขาด แคลนบุคลากรด้านนี้ ในปีหนึ่งๆ จะผลิตศัลยแพทย์ตกแต่งได้เพียง 12-15 คน ทำให้โดยรวมมีจำนวนประมาณ 200 คนเท่านั้น
          นอกจากนี้บุคลากรทางการแพทย์ เช่น พยาบาลหรือผู้ช่วยแพทย์ก็มีความสำคัญ รวมทั้งมาตรฐานความสะอาดของสถานบริการมีความจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะการผ่าตัดมีความเสี่ยงเรื่องการติดเชื้อ จึงควรพิจารณาปัจจัยเหล่านี้ก่อนตัดสินใจทำสวย ประชาชนจำเป็นต้องรู้ทันกระแสการตลาด ก่อนตัดสินใจเลือกทำอะไรควรศึกษาหารายละเอียด นำมาเปรียบเทียบข้อดีข้อเสีย
          ปัจจุบันผู้บริโภคส่วนใหญ่นิยมหาข้อมูลจากเว็บไซต์ต่างๆ ต้องดูความเป็นไปได้และความน่าเชื่อถือ เพราะสื่ออินเตอร์เน็ตเป็นสื่อสาธารณะที่ควบคุมยาก ในบางครั้งอาจมีกลยุทธ์การตลาด การโฆษณาชวนเชื่อ การปั่นกระทู้เพื่อสร้างกระแสขึ้นมา ผู้บริโภคจำเป็นต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ
          ทางที่ดีที่สุดควรปรึกษาศัลย แพทย์ตกแต่งโดยตรง เทคนิคคือ การปรึกษากับศัลยแพทย์ตกแต่ง หลายๆ คนเพื่อให้ได้ข้อมูลที่มากที่สุด และดูความน่าจะเป็นของความเป็นไปได้ที่คุณหมอจะตอบสนองความต้องการของแต่ละบุคคล
          "สิ่งสำคัญที่อยากฝากเตือนผู้ที่อยากแต่งเสริมเติมสวยว่า คนทุกคนล้วนสวยในแบบฉบับของตนเอง ในการทำศัลยกรรมควร
          ยึดหลักทางสายกลางหรือสวยอย่างมีสติ เพื่อที่จะเป็นความสวยที่มีคุณค่าทั้งจากภายในและภายนอก และอย่าลืมเปิดใจให้กว้างในการยอมรับข้อจำกัดของการทำศัลยกรรมด้วย เพราะไม่มีผู้ใดจะสรรค์สร้างความงามได้ดีเท่ากับธรรมชาติ"
          ด้าน โจนาธาน โอแกน บรรณาธิการนิตยสารคอสเมติก ซึ่งเป็นนิตยสารเกี่ยวกับศัลยกรรม กล่าวว่า หากเปรียบการทำศัลยกรรมเป็นสินค้าจัดอยู่ในหมวดไลฟ์สไตล์ ถือเป็นสินค้าที่เน้นในเรื่องคุณค่าทางใจ ความพึงพอใจของลูกค้าเป็นหลัก ปัจจุบันประเทศไทยจัดว่าเป็นประเทศที่มีการทำศัลยกรรมเป็นอันดับ 22 ของโลก ซึ่งถือว่าเป็นธุรกิจที่เติบโตต่อเนื่อง ผู้คนในสังคมเกิดค่านิยมจากคนดังทั้งในและต่างประเทศที่นิยมทำศัลยกรรมจนกลายเป็นเรื่องธรรมดา คิดว่าสวยหล่อแล้วจะได้รับโอกาสที่มากขึ้นทั้งในเรื่องหน้าที่การงานและการเข้าสังคมต่างๆ
          นอกจากนี้เรื่องศัลยกรรมนำเสนอผ่านสื่ออย่างต่อเนื่อง จึงยิ่งตอกย้ำความสนใจของผู้คนในสังคม เกิดการยอมรับ เดี๋ยวนี้ใครไปทำศัลยกรรมมาไม่ใช่เรื่องแปลก กลายเป็นเรื่องใกล้ตัวเข้ามาทุกที เสมือนเดินเข้าร้านเสริมสวย ออกมาปุ๊บก็สวยเป๊ะเว่อร์ แต่อย่าเพิ่งวางใจในความสวยหล่อเหล่านั้นเพราะอาจซ่อนภัยร้ายที่คาดไม่ถึง
          ยิ่งปัจจุบันเทรนด์ของศัลยกรรมเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว นอกจากจะเสริมสร้าง ปรับปรุง เปลี่ยนแปลงในระดับผิวหนังและเนื้อเยื่อแล้ว ปัจจุบันสามารถลงลึกถึงในระดับเซลล์ ดังนั้น รูปแบบการศัลยกรรมที่พัฒนาไม่หยุดยั้งและสามารถทำได้ทุกส่วนตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้า ทำให้ผู้บริโภคมีตัวเลือกมากมาย จึงยิ่งจำเป็นต้องศึกษาอย่างระมัดระวัง นำความรู้หรือข้อมูลไปใช้ในการสรรหาตัวเลือกที่จะมาเสริมความงามอย่างฉลาด ปลอดภัยและได้ผลคุ้มค่าที่สุด
          มาตรฐานความงามของแต่ละคนแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับสายตาผู้มอง แต่นิยามความงามที่ดีที่สุดคือการเป็นตัวของตัวเอง รู้จักและแบ่งปันคุณค่าของตนเองทั้งต่อตนเอง คนรอบข้าง และสังคม
 


pageview  1206114    
สำนักงานพัฒนาระบบข้อมูลข่าวสารสุขภาพ Health Information System Development Office (HISO)
ห้อง A3 ชั้น 3 อาคาร 4Plus Buiding เลขที่ 56/22-24 ซอยงามวงศ์วาน 4 ต.บางเขน อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000
Tel : 02-5892490-2 Fax : 02-5892493 www.healthinfo.in.th
 
© Health Information System Development Office (HISO) . All Rights Reserved