|
|
|
หนังสือพิมพ์มติชน [ วันที่ 08/03/2556 ] |
|
|
|
|
ลดพุงลดโรค |
|
|
|
|
ช่วงนี้ถ้าใครได้นั่งเกาะติดดูทีวี แล้วดูไปถึงบรรดาโฆษณาด้วย อาจจะรู้สึกสะดุดตา อย่างดิฉัน กับโฆษณาประชาสัมพันธ์ชิ้นหนึ่งที่มีลูกยักษ์มาจับคนเตรียมกิน แต่ว่าแม่ยักษ์ออกมาห้าม เพราะมนุษย์ที่จะกินนั้นดันมีคุณสมบัติที่ไม่น่าเป็นอาหารชั้นดี คือ...ลงพุง
ครั้งแรกที่ดู หนึ่งยอมรับว่า โฆษณาอะไรเชยจัง ต่อมาคือทำไมยาวจริง (ตัวเต็ม 90 วินาที) เดาไปต่างๆ นานาว่าจะเป็นสินค้าอะไร
หากพอดูจบ จึงรู้ว่าเป็นผลงานของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. ก็ไม่แปลกใจเลย เพราะที่ผ่านมาหลายๆ เรื่องก็จะเป็นแนวเดียวกันนี้คือดูเชยๆ แต่ได้ความเข้าถึงง่าย ดูแล้วเข้าใจได้ประโยชน์ และสร้างสรรค์อยู่เสมอ
นี่เป็นแผนงานหนึ่งของแคมเปญ "ลดพุง ลดโรค" ที่ สสส.กำลังรณรงค์อยู่
ว่าด้วยการลงพุงนี้ ถือเป็นปัญหาขั้นกว่าของความอ้วน อ้วนธรรมดากับอ้วนลงพุงนี่ อ้วนลงพุงเป็นสัญญาณอันตรายต่อสุขภาพมากกว่าเยอะ
จากสิ่งที่โฆษณาบอก บ่อเกิดนั้นก็คือพฤติกรรมการกินที่ทำร้ายสุขภาพ อาหารหวาน ไขมันเยอะ ไม่ชอบกินผักผลไม้ ผสมกับไม่ยอมออกกำลังกาย ยิ่งไปกันใหญ่
ข้อมูลจาก ศ.นพ.อุดมศิลป์ ศรีแสงนาม ประธานคณะกรรมการกำกับทิศงานสื่อสารการตลาดเพื่อสังคม
สสส. ระบุว่า อัตราการเสียชีวิตสืบเนื่องจากโรคอ้วนลงพุงมีประมาณ 20,000 คนต่อปี โดยที่รัฐบาลต้องเสียค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาโรต่างๆ ที่สัมพันธ์กับโรคอ้วนลงพุงกว่าปีละ 100,000 ล้านบาท
รู้อย่างนี้แล้ว ควรปรับพฤติกรรมการกินเสียใหม่ แล้วอย่าลืมแกว่งแขนตามแม่และลูกยักษ์ด้วยนะคะ
|
| | |
|
| |
|
pageview 1205237 |
สำนักงานพัฒนาระบบข้อมูลข่าวสารสุขภาพ Health Information System Development Office (HISO) ห้อง A3 ชั้น 3 อาคาร 4Plus Buiding เลขที่ 56/22-24 ซอยงามวงศ์วาน 4 ต.บางเขน อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000 Tel : 02-5892490-2 Fax : 02-5892493 www.healthinfo.in.th | | |
© Health Information System Development Office (HISO) . All Rights Reserved
|
| |