นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมผู้บริหารสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ผู้ตรวจราชการ และสาธารณสุขนิเทศก์ ว่า ในปีงบประมาณ 2554 สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ได้ประเมินผลความพึงพอใจของผู้รับบริการ โดยให้สำนักงานสถิติแห่งชาติเป็นผู้ดำเนินการสำรวจความพึงพอใจของผู้รับบริการที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป ที่รับการตรวจรักษาที่แผนกผู้ป่วยนอกและแผนกผู้ป่วยในของโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป และโรงพยาบาลชุมชนในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศ พบว่าผู้มารับบริการมีความพึงพอใจคุณภาพการให้บริการในภาพรวมอยู่ที่ร้อยละ 82 ประเด็นที่มีความพึงพอใจสูงสุดคือเจ้าหน้าที่หรือบุคลากรที่ให้บริการ
ร้อยละ 84 รองลงมาได้แก่ คุณภาพการให้บริการร้อยละ 83 สิ่งอำนวยความสะดวกร้อยละ 82 และพอใจกระบวนการ ขั้นตอนการให้บริการร้อยละ 80 โดยประชาชนเชื่อมั่นในคุณภาพการให้บริการอยู่ที่ร้อยละ82 นับเป็นเรื่องที่สร้างขวัญกำลังใจแก่บุคลากรเป็นอันมากในฐานะ ที่เป็นหน่วยงานที่ให้บริการรายใหญ่ที่สุด สัดส่วนประมาณร้อยละ 70 ของการให้บริการทางการแพทย์และสาธารณสุขของประเทศ
ทั้งนี้ ผู้รับบริการได้ให้ข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงบริการให้ดียิ่งขึ้น 3 อันดับแรก ได้แก่ ควรเพิ่มเจ้าหน้าที่ให้เพียงพอ จัดที่จอดรถให้เพียงพอกับจำนวนผู้รับบริการ และระยะเวลาการให้บริการควรเป็นไปตามที่กำหนด