HISO - เรื่องเล่าข่าวเด่น

  
   Follow us      
  
หนังสือพิมพ์มติชน [ วันที่ 17/02/2555 ]
คนไทยพอใจโรงพยาบาล82%

         นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมผู้บริหารสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ผู้ตรวจราชการ และสาธารณสุขนิเทศก์ ว่า ในปีงบประมาณ 2554 สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ได้ประเมินผลความพึงพอใจของผู้รับบริการ โดยให้สำนักงานสถิติแห่งชาติเป็นผู้ดำเนินการสำรวจความพึงพอใจของผู้รับบริการที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป ที่รับการตรวจรักษาที่แผนกผู้ป่วยนอกและแผนกผู้ป่วยในของโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป และโรงพยาบาลชุมชนในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศ พบว่าผู้มารับบริการมีความพึงพอใจคุณภาพการให้บริการในภาพรวมอยู่ที่ร้อยละ 82 ประเด็นที่มีความพึงพอใจสูงสุดคือเจ้าหน้าที่หรือบุคลากรที่ให้บริการ

          ร้อยละ 84 รองลงมาได้แก่ คุณภาพการให้บริการร้อยละ 83 สิ่งอำนวยความสะดวกร้อยละ 82 และพอใจกระบวนการ ขั้นตอนการให้บริการร้อยละ 80 โดยประชาชนเชื่อมั่นในคุณภาพการให้บริการอยู่ที่ร้อยละ82 นับเป็นเรื่องที่สร้างขวัญกำลังใจแก่บุคลากรเป็นอันมากในฐานะ  ที่เป็นหน่วยงานที่ให้บริการรายใหญ่ที่สุด สัดส่วนประมาณร้อยละ 70 ของการให้บริการทางการแพทย์และสาธารณสุขของประเทศ
          ทั้งนี้ ผู้รับบริการได้ให้ข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงบริการให้ดียิ่งขึ้น 3 อันดับแรก ได้แก่ ควรเพิ่มเจ้าหน้าที่ให้เพียงพอ จัดที่จอดรถให้เพียงพอกับจำนวนผู้รับบริการ และระยะเวลาการให้บริการควรเป็นไปตามที่กำหนด

pageview  1204943    
สำนักงานพัฒนาระบบข้อมูลข่าวสารสุขภาพ Health Information System Development Office (HISO)
ห้อง A3 ชั้น 3 อาคาร 4Plus Buiding เลขที่ 56/22-24 ซอยงามวงศ์วาน 4 ต.บางเขน อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000
Tel : 02-5892490-2 Fax : 02-5892493 www.healthinfo.in.th
 
© Health Information System Development Office (HISO) . All Rights Reserved