|
|
|
หนังสือพิมพ์มติชน [ วันที่ 08/06/2555 ] |
|
|
|
|
ดิสนีย์แบนโฆษณาอาหารขยะ |
|
|
|
|
บริษัท วอลท์ ดิสนีย์ จำกัด สื่อยักษ์ใหญ่ในสหรัฐอเมริกา ประกาศห้ามการเผยแพร่โฆษณาสินค้าที่เป็นอาหารขยะในสื่อทีวีและเว็บไซต์ต่างๆ ของดิสนีย์ที่มีอยู่ทั้งหมดตั้งแต่ปี 2015 เป็นต้นไป เพื่อร่วมรณรงค์ต่อสู้กับโรคอ้วน ที่เกิดขึ้นในหมู่เด็กอเมริกันเป็นจำนวนมาก
แถลงการณ์ของดิสนีย์ที่มีออกมาเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน ระบุว่า นับจากปี 2015 โฆษณาอาหารและเครื่องดื่มทั้งหมดที่แพร่ภาพทาง ช่องดิสนีย์ แชนแนล, ดิสนีย์ เอ็กซ์ดี, ดิสนีย์ จูเนียร์, เรดิโอ ดิสนีย์ และเว็บไซต์ต่างๆ ของดิสนีย์ จะต้องเข้ากับข้อกำหนดด้านโภชนาการของทางดิสนีย์ที่เป็นแนวทางเดียวกับมาตรฐานทางโภชนาการของรัฐบาล ซึ่งมุ่งส่งเสริมให้บริโภคผักและผลไม้ จำกัดปริมาณแคลอรี และลดไขมันอิ่มตัว เกลือโซเดียมและน้ำตาล นอกจากนี้ ดิสนีย์ยังจะออกเครื่องหมายตรวจเช็ก "มิกกี้ เช็ก" ที่จะเป็นตัวชี้ว่าอาหารหรือเครื่องดื่มรายการใดที่มีประโยชน์ทางโภชนาการ ระบุอยู่บนสินค้าภายในร้านค้าปลีกและสวนสนุกของดิสนีย์ด้วย
มิเชล โอบามา สตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐ ภริยาของประธานาธิบดีบารัค โอบามา กล่าวชื่นชมต่อการปรับท่าทีของดิสนีย์ข้างต้นว่า เป็นความริเริ่มใหม่ของบริษัทอเมริกันรายใหญ่และเป็นแบรนด์ระดับโลก ที่กำลังจะเปลี่ยนแปลงวิถีการทำธุรกิจที่จะทำให้เยาวชนมีสุขภาพที่ดีขึ้น
จากข้อมูลของสถาบันการแพทย์ในสหรัฐชี้ว่า ปัจจุบันมีเด็กชาวอเมริกันเป็นโรคอ้วนถึง 17 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าเมื่อเทียบกับเมื่อ 30 ปีก่อน พร้อมเตือนว่า โรคอ้วนจะก่อหายนะต่อระบบสุขภาพและผลิตภาพแห่งชาติของสหรัฐได้ (เอเอฟพี) |
| | |
|
| |