HISO - เรื่องเล่าข่าวเด่น

  
   Follow us      
  
หนังสือพิมพ์มติชน [ วันที่ 13/02/2555 ]
เซ็กซ์ที่ว่าแน่...ยังแพ้เฟซบุ๊ก

         สมัยนี้บรรยากาศทางการเมืองอันแหลมคมแต่ละช่วงๆ สะท้อนถ่ายผ่านทางเฟซบุ๊กค่อนข้างเยอะ ถ้าเป็นกรณีล่าสุดก็เรื่องมาตรา 112 ที่นิติราษฎร์นำเสนอ ซึ่งเป็นประเด็นแหลมคมมากและซัดกันนัวบนเฟซบุ๊กก่อนที่สื่อกระแสหลักจะเริ่มเสนอข่าวเสียอีก และตอนนี้ก็ยังซัดกันนัวอยู่บนนั้นระหว่างฝ่ายหนุนกับฝ่ายต้าน

          คำถามที่ค้างคาในหัวใจก็คือความคิดเห็นรวมทั้งอารมณ์ความรู้สึกที่สะท้อนผ่านเฟซบุ๊กเป็นตัวแทนของสังคมไทยส่วนใหญ่หรือไม่ เพราะถ้าเราติดตามสื่อกระแสหลักจะพบว่าการเล่นข่าวจับกระแสมาจากเฟซบุ๊กค่อนข้างมาก
          หากอาศัยข้อมูลจาก APNIC (Asia Pacific Network Information Center) ถึงสิ้นเดือนธันวาคม2554 มีคนไทยใช้อินเตอร์เน็ตอยู่ราว 18 ล้านคนจากประชากรทั้งหมด 66.7 ล้านคน ในจำนวนคนที่ใช้อินเตอร์เน็ตเป็นผู้ใช้เฟซบุ๊กอยู่ 13.2 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 19.9 ของประชากรทั้งหมด
          ข้อมูลนี้พอจะบอกว่าอะไรก็ตามที่สะท้อนกันอยู่บนเฟซบุ๊กมีนัยสำคัญมากพอสมควร ในเชิงสถิติ 1 ใน 5 ของประชากรทั้งหมดไปรวมกันอยู่บนนั้นไม่ใช่เรื่องที่จะมองข้าม แถมบนนั้นยังเป็นที่ที่บอกความคิดความอ่านและอารมณ์ความรู้สึกของคนออกมาอีกมันไม่เคยมีอะไรอย่างนี้มาก่อนในโลกก็แล้วกันและเรื่องนี้เป็นเรื่องที่คุยต่อกันไปได้อีกยาว
          ทีนี้คนในโลกซึ่งก็รวมในเมืองไทยด้วย ใช้เฟซบุ๊กแล้วติดหนึบติดหนับ เช้าสายบ่ายเย็นก่อนนอนเช็กเฟซบุ๊กเสียหน่อย ข่าวสารข้อมูลจากทุกทิศทุกทางวิ่งไหลเข้ามาหาเราถึงที่ ตั้งแต่ข่าวสารของโลกของประเทศ ของจังหวัด อำเภอ ตำบล หมู่บ้าน ของที่ทำงาน ของครอบครัวญาติพี่น้อง และเพื่อนฝูงของกลุ่มความสนใจประเภทต่างๆ ไม่จำกัดประเภทของข่าวสาร แน่นอนว่ารวมการซุบซิบนินทาลงไปถึงระดับบุคคล และการติดต่อสื่อสารส่วนตัวด้วย
          คงต้องนับเกมเข้าไปอีกมีคนสงสัยว่าติดเฟซบุ๊กแล้วมันติดขนาดไหน มีคำตอบอยู่ในงานวิจัยของบูธ สกูล ออฟ บิซิเนสมหาวิทยาลัยชิคาโก ที่สรุปออกมาได้ว่าคนติดเฟซบุ๊กหรือโซเชียลเน็ตเวิร์ก อื่นๆ หนักหนายิ่งกว่าเหล้า
          หรือบุหรี่
          ในแง่ที่ว่าหักห้ามใจไม่ได้เป็นอันดับหนึ่งเมื่อ
          เทียบกับบรรดาความอยากทั้งหมดในแต่ละวันรายละเอียดของการวิจัยค้นกูเกิลเอานะครับ หรืออ่านในมติชนสุดสัปดาห์ฉบับที่กำลังวางแผงผมก็เขียนถึงไว้หน่อย
          งานวิจัยสรุปว่าความอยากของคนในแต่ละวันอยากนอน อยากมีเซ็กซ์นำหน้ามาก่อน โซเชียลเน็ตเวิร์ก (เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ หรืออื่นๆ) และอยากเบี้ยวงานตามหลังมาไม่ห่าง ส่วนเหล้า บุหรี่ อยู่ในลำดับท้ายๆ ของความอยาก
          แต่โดยสรุปสุดท้าย ความอยากอะไรที่ฝืนไม่ได้มากที่สุดคือเมื่ออยากแล้วต้องทำให้ได้ คือ อยากเข้าโซเชียล เน็ตเวิร์ก
          คำถามคือโซเชียลเน็ตเวิร์ก อย่างเฟซบุ๊กมันมีพลังเร้ารุนแรงขนาดนั้นเลยหรือ ยิ่งกว่าเวลาเกิดอารมณ์อยากมีเซ็กซ์เสียอีก คำตอบคือใช่แค่บางส่วนแต่ที่จะอธิบายได้ดีกว่าก็คือ เพราะมันทำได้ทุกที่ทุกเวลา คว้าโทรศัพท์มา หรือหันหน้าเข้าหาคอมพิวเตอร์ก็เฟซบุ๊กได้แล้ว
          มันได้เปรียบมาตั้งแต่ในมุ้งแล้ว

pageview  1174285    
สำนักงานพัฒนาระบบข้อมูลข่าวสารสุขภาพ Health Information System Development Office (HISO)
ห้อง A3 ชั้น 3 อาคาร 4Plus Buiding เลขที่ 56/22-24 ซอยงามวงศ์วาน 4 ต.บางเขน อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000
Tel : 02-5892490-2 Fax : 02-5892493 www.healthinfo.in.th
 
© Health Information System Development Office (HISO) . All Rights Reserved