Follow us      
  
  

สยามรัฐ [ วันที่ 08/08/2555 ]
คุณแม่ดิจิตอล

 คุณแม่บางคนแอบแปลงเป็นคนอื่น เพื่อจะเข้าเป็นเพื่อนของลูกในสังคมออนไลน์ เนื่องจากต้องการเกาะติดพฤติกรรมความเคลื่อนไหวของลูก ซึ่งเรื่องนี้ หากคุณลูกรู้ขึ้นมา เขาจะเสียความรู้สึกเอามากเลยทีเดียวบางคนจึงใช้ตัวจริงเข้ามาเป็นเพื่อน กับลูก คอยกระเซ้าเย้าแหย่กันเหมือนเพื่อน เนื่องจากคุณแม่รุ่นใหม่ต้องออกไปทำงาน ไม่มีเวลาใกล้ชิดกับลูกมากนัก
          โลกดิจิตอล จึงมีหลากด้านให้ใช้ประโยชน์ แต่อย่างไรก็ตาม ความเป็นแม่รุ่นใหม่ จำเป็นจะต้องรู้เรื่องเหล่านี้เอาไว้บ้างได้ยินมาล่าสุดว่า มีคุณแม่ในหลาย ประเทศยอมรับว่า “เสียแหวนหมั้น ยังดีกว่าเสียเทคโนโลยีประจำตัว” รายงานล่าสุดจาก “แมคแคน ทรูธ เซ็นทรัล” ได้เปิดมุมมองหลากมิติคุณแม่ยุคดิจิตอล (The Truth About Moms) เนื่องจากโลกกำลังเข้าสู่ยุคของ“เศรษฐกิจยุคคุณแม่” หรือยุคเศรษฐกิจที่มีบรรดาคุณแม่เป็นตัวขับเคลื่อน ยุคสมัยซึ่งแม่บ้านทันสมัยต่างก้าวทันโลกแห่งเทคโนโลยี
          แบบสอบถามความคิดเห็นออนไลน์ครั้งนี้มีบรรดาคุณแม่เป็นผู้ตอบแบบสอบถามรวม 6,800 คน ทั้งในสหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา อิตาลี ญี่ปุ่น บราซิล จีน อินเดีย และเม็กซิโกโดยกว่า 2 ใน 3 ของบรรดาคุณแม่ล้วนมีความคุ้นเคยกับการใช้เทคโนโลยี และถือเป็นกลุ่มที่นักการตลาดเรียกว่า “super-in fluencer” หรือผู้มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจสูง มีความเชี่ยวชาญในการสร้างสรรค์และแลกเปลี่ยนคำแนะนำหรือแนวคิดดีๆ ที่ได้รับการยอมรับ ไม่เพียงเท่านั้น คุณแม่ในยุคนี้ยังเป็นกำลังสำคัญในการปรับประยุกต์เป้าหมายอันหลากหลายของคนใหม่ให้มุ่งเน้นไปที่ความสุขมากกว่าความร่ำรวยและความสำเร็จ
          จากการศึกษาวิจัยครั้งนี้พบว่าเว็บบล็อกถือเป็นรากฐานของ “Mom Economy” ซึ่งความรู้และความเชี่ยวชาญกลายเป็นปัจจัยสำคัญ โดยเกือบร้อยละ 40 ของบรรดาคุณแม่ระบุว่าพวกเธอเขียนบล็อก อย่างในประเทศจีน คุณแม่ราวร้อยละ 86 เขียนบล็อกใน Weibo (ได้ชื่อว่าเป็นคู่แฝดของ Twitter เวอร์ชั่นภาษาจีน) ร้อยละ 67 เชื่อว่าเทคโนโลยีจะช่วยให้พวกเธอทำหน้าที่ แม่ได้ดีกว่าเดิม แนวโน้มนี้พบมากขึ้นโดยเฉพาะในตลาดเกิดใหม่อย่างจีน (เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 91) และอินเดีย (เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 90) ร้อยละ 49 ของผู้ที่แต่ง งานและมีบุตรแล้วมีแนวโน้มให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีที่ตนใช้ประจำเป็นส่วนตัวมากกว่าแหวนหมั้นเสียอีก
          คุณแม่รายหนึ่งในบราซิล กล่าวว่า “เนื่องจากเราไม่มีครอบครัวคอยให้ความช่วยเหลือเหมือน เมื่อก่อนแล้ว เทคโนโลยีมีส่วนช่วยงานคุณแม่ที่ต้องเลี้ยงลูกตัวคนเดียวอย่างเราได้มาก เทคโนโลยีจึงถือเป็นเพื่อนของเรา!” ลอร่า ซิมป์สัน ผู้อำนวยการกลุ่มตลาดโลกของแมคแคน ทรูธ เซ็นทรัล กล่าวว่า ในขณะที่แม่หลายคนมุ่งเน้นความสำเร็จทางวัตถุของลูกๆ มากเกินไปในยุคก่อนหน้านี้ กลับปรากฏว่าแม่หัวสมัยใหม่ นับตั้งแต่ในสหรัฐอเมริกา ไปถึงจีนและเม็กซิโก มีค่านิยมสอดคล้อง ต้องกัน คือ พวกเธอต้องการเลี้ยงดูลูกให้มีความสุข
          โดยผลการศึกษาพบว่า ร้อยละ 83 ของแม่ในปัจจุบัน ให้ความสำคัญกับความ สุขของลูกๆ เหนือความสำเร็จและความร่ำรวย ร้อยละ 65 ของแม่ในปัจจุบันปฏิเสธความเชื่อดั้งเดิมที่ต้องทำตัวเป็น “สุดยอดคุณแม่” ร้อยละ 71 ของแม่ในปัจจุบันต้อง การให้ลูกๆ รู้จักตัวตนที่แท้จริงของพวกเธอ ไม่ว่าจะดีหรือร้าย
          แม่คนหนึ่งในญี่ปุ่น กล่าวว่า “ฉันต้องการให้ลูกชายของฉันภาคภูมิใจในทัศนคติของฉันที่ไม่กลัวความผิดพลาด”

 pageview  1205840    
สำนักงานพัฒนาระบบข้อมูลข่าวสารสุขภาพ Health Information System Development Office (HISO)
ห้อง A3 ชั้น 3 อาคาร 4Plus Buiding เลขที่ 56/22-24 ซอยงามวงศ์วาน 4 ต.บางเขน อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000
Tel : 02-5892490-2 Fax : 02-5892493 www.healthinfo.in.th
 
© Health Information System Development Office (HISO) . All Rights Reserved