Follow us      
  
  

หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ [ วันที่ 01/06/2564 ]
เวิร์กฟรอมโฮมอย่างไร? ให้สุขภาพดี-น้ำหนักไม่พุ่ง ง่ายๆ แค่เลือกกินสิ่งดีๆ ให้ร่างกาย

 ตัวเลขรายวันผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยังคงสูง นั่นแสดงว่าความเสี่ยงที่จะติดเชื้อยังมีอยู่ทุกวัน ทำให้หลายคนยังคงทำงานอยู่บ้านและบอกลาการทำกิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งการเวิร์กฟรอมโฮมทำให้การขยับร่างกายน้อยลง ประกอบกับบ้านไหนที่ชอบตุนขนมและอาหารอาจทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นพรวด ๆ แบบไม่ทันตั้งตัว เพื่อสุขภาพที่ดี และน้ำหนักไม่พุ่ง ฟิตแอนด์เฟิร์มพร้อมสำหรับการใส่เสื้อผ้าตัวเก่งไปทำงานเมื่อสถานการณ์ปกติ "กิฟฟารีน" แนะนำ 3 ทางเลือกง่าย ๆ ในการเลือกกิน เริ่มจาก ระวังแป้งและน้ำตาล พร้อมเพิ่มกากใยในมื้ออาหาร เมื่ออยู่บ้านอาจเบื่อและมีความกังวลจึงสรรหาเมนูของหวาน เพิ่มน้ำตาลในเลือด คลายความ เครียด หากอยากกินพวกแป้งควรหันมากินแป้งไม่ขัดสีอย่างข้าวซ้อมมือ ข้าวกล้องหรือขนมปังโฮลวีตแทน เพิ่มความสดชื่นให้ร่างกายด้วยน้ำผึ้งมะนาว
          ถ้าอยากกินกากใยเพิ่ม และอยากให้ระบบขับถ่ายทำงานดีมากขึ้น ลองหาตัวช่วยดี ๆ อย่างกิฟฟารีน ไฟโต-ไฟเบอร์ ใยอาหารชนิดละลายน้ำ ผสานสารสกัดจากธรรมชาติ ผักและผลไม้หลายชนิด เช่น มะเขือเทศ ส้ม มิกซ์เบอร์รี่ และทับทิม พร้อมมีใยอาหารชนิดละลายน้ำ เช่น อาคาเซียกับโอ๊ต เบต้า กลูแคน โพลีเด็กซ์โตรส ไซเลียม อัสค์ ฯลฯ เป็นตัวช่วยเพิ่มใยอาหารในระบบทางเดินอาหาร และช่วยกระตุ้นการขับถ่าย ส่งเสริมการทำงานของระบบขับถ่ายให้เป็นปกติ
          ขณะเดียวกัน อย่าปล่อยให้ร่างกายขาดโปรตีน หลักการทางโภชนาการแนะนำว่า คนวัยทำงานสุขภาพปกติต้องการโปรตีน 1 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม อาหารแต่ละมื้อควรมีโปรตีนดี ๆ  ไข่ไก่ ปลา ไก่ ถั่ว เต้าหู้ เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ถ้าร่างกายขาดโปรตีนจะทำให้กล้ามเนื้อเสื่อมสลายง่าย ที่สำคัญโปรตีนช่วยให้รู้สึกอิ่มนานขึ้น และลดความอยากกินขนมระหว่างวันได้ โดยเฉพาะสายวีแกนที่ต้องการลดการกินเนื้อสัตว์ ตัวช่วยดี ๆ กิฟฟารีน วีแกน มัลติ แพลนท์ โปรตีน ผลิตภัณฑ์โปรตีนจากพืช มีความโดดเด่นในการนำโปรตีนจากแหล่งดีที่สุดคือ โปรตีนสกัดจากถั่วเหลืองจากสหรัฐ อเมริกา และโปรตีนสกัดจากถั่วลันเตาสีทองไม่ตัดแต่งทางพันธุกรรมจากประเทศฝรั่งเศส รวมทั้งผสมแคลเซียมและวิตามินดี มีกรดอะมิโนจำเป็นครบถ้วนต่อการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ซึ่งแตกต่างจากนมถั่วเหลืองทั่วไปเพราะการสกัดเอาไขมันออกจึงไม่มีไขมันแลคโตส และคอเลสเตอรอล ใช้สารให้ความหวานแทนน้ำตาล "อิริทริทอล" ดื่มได้ไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำตาล และให้โปรตีนที่สามารถดูดซึมเร็ว ทำให้ร่างกายนำไปใช้ได้อย่างเต็มที่
          กินให้อิ่ม แต่แคลอรี่น้อย 2 กฎเหล็กที่ต้องจำให้ขึ้นใจ ถ้าไม่ต้องการให้น้ำหนักตัวพุ่งจนใจหาย เพราะเมื่อหิวเราจะกินอาหารในปริมาณเยอะ สำคัญที่ต้องกินอาหารให้อิ่ม แต่ต้องเลือกกินอาหารที่มีแคลอรี่น้อย หากเป็นไปได้ควรหลีกเลี่ยงอาหารฟาสต์ฟู้ด และหันมาเลือกสั่งอาหารที่มีประโยชน์ หรือสั่งอาหารสด ผัก ผลไม้ ส่วนเครื่องดื่มยอดฮิตชานมไข่มุก น้ำหวานต่างๆ ดื่มทุกวันคงไม่ดีแน่ หันมาหาเครื่องดื่มทดแทนที่มีประโยชน์อย่าง กิฟฟารีน ไวต้า เครื่องดื่มธัญญาหารสำเร็จรูปกลิ่นข้าวโพดไม่ใส่น้ำตาลทรายสามารถเป็นเมนูว่างได้ง่าย ๆ และอิ่มท้อง เพราะใน 1 ซองจัดเต็มด้วยธัญพืชนานาชนิด ได้แก่ ข้าว ข้าวสาลี ข้าวโพด ถั่วเหลือง และมอลต์สกัด และเสริมคุณประโยชน์ด้วยเวย์โปรตีน ใยอาหารโอลิโกฟรุกโตสที่ดีต่อสุขภาพ ใน 1 ซองให้พลังงาน 100 กิโลแคลอรี ถือเป็นของว่างที่น่าเสิร์ฟลงท้องอีก 1 ทางเลือก.

 pageview  1180567    
สำนักงานพัฒนาระบบข้อมูลข่าวสารสุขภาพ Health Information System Development Office (HISO)
ห้อง A3 ชั้น 3 อาคาร 4Plus Buiding เลขที่ 56/22-24 ซอยงามวงศ์วาน 4 ต.บางเขน อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000
Tel : 02-5892490-2 Fax : 02-5892493 www.healthinfo.in.th
 
© Health Information System Development Office (HISO) . All Rights Reserved