นฤภัค ฤธาทิพย์ - กรมสุขภาพจิต
พ่อแม่ทุกคนต่างต้องการให้ลูกเรียนดี เรียนเก่ง ด้วยคาดหวังว่าการเรียนจะเป็นใบเบิกทางให้กับลูกในอนาคตความคาดหวังดังกล่าวจึงมักก่อให้เกิดความเครียดกับเด็ก รวมถึงพ่อแม่เองก็มักเครียดไปด้วย ที่สำคัญมักบอกให้ลูกขยันทำการบ้าน อ่านหนังสือ จึงจะเรียนเก่ง แต่ในความเป็นจริงแล้วการเรียนดีเรียนเก่งของเด็กยังมีปัจจัยอื่นประกอบ เช่น ความฉลาดของเด็ก ความชอบความสนใจ บรรยากาศการเรียน ความรู้สึกสุขสนุกในการเรียน ความอดทน ความรับผิดชอบ การเจ็บป่วย รวมทั้งความพร้อมทางร่างกายจิตใจของเด็ก ล้วนก็มีผลต่อการเรียนทั้งสิ้น
ที่สำคัญ ทัศนคติและความคาดหวังของพ่อแม่ต่อการเรียนของลูกก็เป็นสิ่งสำคัญที่สร้างความรู้สึกสุขสนุกหรือกดดันให้กับ |