|
หนังสือพิมพ์มติชน [ วันที่ 29/07/2564 ] |
|
|
|
|
กสทช.คลอด4มาตรการ ช่วยประชาชนลดวิกฤตโควิด |
|
|
|
|
นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กสทช.นัดพิเศษ เมื่อวันที่ 27 ก.ค. 2564 มีมติเพิ่มมาตรการเพื่อช่วยเหลือและสนับสนุนภาครัฐและประชาชนลดวิกฤตจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ระลอกใหม่
ทั้งนี้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยยังคงมีการแพร่ระบาดรุนแรงต่อเนื่อง โดยจำนวนผู้ติดเชื้อยังมีแนวโน้มสูงขึ้น ดังนั้นเพื่อสนับสนุนและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานด้านสาธารณสุข ช่วยลดภาระและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการติดต่อประสานงานหน่วยงานภาครัฐ รวมทั้งการช่วยเหลือเด็กนักเรียนในการเรียนออนไลน์
สำหรับมาตรการช่วยเหลือและสนับสนุนภาครัฐและประชาชนลดวิกฤตจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ ประกอบด้วย 1.สนับสนุนการจัดให้มีแพ็กเกจอินเทอร์เน็ต สำหรับนักเรียนระดับอนุบาล ประถมศึกษาถึงมัธยมศึกษา นักเรียนระดับปวช.และการศึกษานอกโรงเรียน (กศน.) ภายใต้สังกัดของกระทรวงศึกษาธิการ ที่มีการเรียนการสอนออนไลน์ ภายในกรอบวงเงิน 1,200 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนการเรียนการสอนออนไลน์ ในราคา 79 บาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) เป็นระยะเวลาไม่เกิน 2 เดือน สำหรับภาคการศึกษาต้น ของปีการศึกษา 2564 ตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค.-15 ต.ค. 2564
โดยการใช้งานอินเทอร์เน็ตมือถือ (Mobile Broadband) ให้ใช้งานไม่จำกัดสำหรับแอปพลิเคชันเพื่อการเรียน ได้แก่ Microsoft Teams, Google Meet, Zoom, Cisco Meeting, Webex และ Line Chat รวมทั้งสามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตเพิ่มเติมได้อีก 2 GB หรือหากเลือกใช้งานเน็ตบ้านในการเรียน (Fixed Broadband) กสทช.จะสนับสนุนค่าอินเทอร์เน็ตเดือนละ 79 บาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) จำนวน 2 รอบบิล เพื่อส่งเสริมการศึกษาให้กับเยาวชนและลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับครอบครัวของเด็กนักเรียน
2.ประชาชนสามารถโทรฟรี (ไม่มีค่าใช้จ่าย) เมื่อโทรเข้าเลขหมายโทรศัพท์แบบสั้น 4 หลัก ได้แก่ เลขหมาย 1330 (สปสช.), 1323 (กรมสุขภาพจิต), 1422 (กรมควบคุมโรค), 1646 (ศูนย์บริการการแพทย์ฉุกเฉิน กทม.), 1668 (กรมการแพทย์), 1669 (สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ), 1506 (สำนักงานประกันสังคม) และ 1138 (กรมการสื่อสารทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย) ที่เปิดให้ประชาชนใช้ติดต่อในเรื่องสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของหน่วยงานภาครัฐ
3.สนับสนุนการจัดให้มีบริการโทรคมนาคม อุปกรณ์สื่อสาร และอุปกรณ์ที่จำเป็น เพื่อรองรับการบริหารจัดการและดูแลผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่แยกกักตัวที่บ้าน (Home Isolation) และแยกกักตัวในชุมชน (Community Isolation) ซึ่งต้องมีการสื่อสารกับผู้ป่วยโดยผ่านระบบ Video Call หรือ Teleconference เป็นหลัก รวมทั้งมีช่องทางติดต่อกรณีฉุกเฉิน โดยให้การสนับสนุน 1.ระบบ WiFi 2.เครื่องคอมพิวเตอร์ 3.Tablet และ 4.เครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ เป็นต้น รวมทั้งสนับสนุนค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่สำหรับเจ้าหน้าที่และผู้ป่วยที่อยู่ในโครงการ
สุดท้าย 4.สนับสนุนการส่งข้อความสั้น (SMS) กรณีหน่วยงานภาครัฐต้องดำเนินการแจ้งประชาชนในเรื่องเกี่ยวกับวัคซีน การรักษา และมาตรการที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 |
| | |
|
|