Follow us      
  
  

หนังสือพิมพ์มติชน [ วันที่ 04/09/2562 ]
ส่งต่อความเข้าใจ โรคซึมเศร้า เกรซ แบรนด์แอมบาสเดอร์กรมสุขภาพจิต

 การรายงานสถานการณ์ผู้ป่วยโรคซึมเศร้า ตัดสินใจเลือก "การฆ่าตัวตาย" เป็นทางออก ปรากฏให้เห็นอย่างต่อเนื่อง
          โรคซึมเศร้าจึงกลายเป็น 1 ใน 3 ของสาเหตุการตายอันดับต้นๆ ของประเทศไทย ที่แม้ว่าจะเป็นโรคใกล้ตัวที่รักษาให้หายขาดได้ แต่หากไม่ได้รับการรักษาอาจทวีความรุนแรงจนนำไปสู่การจบชีวิตตัวเอง
          เกรซ-นรินทร ชฎาภัทรวรโชติ มิสไทยแลนด์เวิลด์ 2019 สาวงามมากความสามารถที่ดำเนินโครงการรณรงค์สร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับโรคซึมเศร้ามาอย่างต่อเนื่อง ได้รับการแต่งตั้งให้เป็น "แบรนด์แอมบาสเดอร์กรมสุขภาพจิต" คนแรก โดยเริ่มกิจกรรมแรกในงานเปิดตัวโครงการ "Let Me Hear You" สร้างกระแสสังคมให้เป็นผู้รับฟังที่ดี เพื่อป้องกันการฆ่าตัวตาย ร่วมเวิร์กช็อป "สร้างจิตอาสาผู้ฟัง ที่ดี สู่สังคมไทย" พร้อมผู้เชี่ยวชาญ จิตแพทย์ และเยาวชนร่วม 50 คน ณ โรงแรม อมารี วอเตอร์เกท (ประตูน้ำ)
          เพื่อสร้าง "จิตอาสา หัวใจมีหู" (Street Side Listener) ที่พร้อมเป็น "ผู้ฟังที่ดี" คอยเชื่อมโยงผู้ป่วยซึมเศร้าเข้ากับสังคมอีกครั้ง
          นรินทรกล่าวว่า ในสังคมปัจจุบันมีผู้ป่วยโรคซึมเศร้าจำนวนมาก ด้วยสภาพสังคมในปัจจุบัน เทคโนโลยี และปัจจัยอื่นที่ทำให้ผู้คนพูดคุยกันน้อยลง และด้วยเหตุนี้ทำให้โรคซึมเศร้าถูกมองว่าเป็น "เรื่องปกติ" ที่คนในสังคมไม่ตระหนักถึงความรุนแรง หรือพยายามทำความเข้าใจ
          ขณะเดียวกัน สิ่งที่ผู้ป่วยโรคซึมเศร้าต้องการคือการรับฟังจาก "ผู้ฟังที่ดี"
          ซึ่งนรินทรแนะเคล็ดลับการเป็น "ผู้ฟังที่ดี" ไว้อย่างน่าสนใจ ดังนี้ "ตั้งใจรับฟังโดยที่ไม่ตัดสิน" ไม่นำสิ่งที่เราคิด ความเชื่อของเราไปตัดสินเขา จะทำให้เราเข้าใจเขาได้มากขึ้น และการสร้างความสัมพันธ์เพื่อให้ผู้ป่วยรู้สึกสบายใจ รู้สึกว่าเราเป็นผู้ฟังที่ไว้ใจได้
          "หากให้ลองนั่งฟังเพื่อนสักคนระบายความในใจจนจบประมาณ 7 นาที โดยที่เราไม่ถามแทรกเลย ฟังเหมือนทำได้ง่ายแต่จริงๆ ทำยากมาก จนทำให้เกรซได้กลับมาคิดว่าเราเป็นผู้ฟังที่ดีแล้วหรือยัง" เกรซกล่าวด้วยรอยยิ้มและว่า
          "หลายคนเข้าใจผิดว่าการมาปรึกษาจิตแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญจะต้องได้รับคำแนะนำกลับไป มีทางออกเป็นตัวเลือกให้ได้เลือกว่าคุณต้องทำยังไง แต่ในความเป็นจริงแล้ว หน้าที่ของพวกเราคือการรับฟังและชวนให้คิดตามว่า จากเรื่องราวของเขา จะมีวิธีแก้ไขแบบไหนในรูปแบบของตัวเขาเองได้บ้าง เพราะทุกคนมีวิธีรับมือปัญหาไม่เหมือนกัน"
          ทั้งนี้ เกรซจะทำภารกิจจิตอาสาในฐานะแบรนด์แอมบาสเดอร์กรมสุขภาพจิต ต่อไปในการประชาสัมพันธ์โครงการและร่วมทำกิจกรรมต่างๆ อาทิ การพูดสร้างแรงบันดาลใจ ร่วมวงเสวนาให้ความรู้ ร้องเพลงสร้างกำลังใจ และเป็นผู้รับฟังอาสาในแคมเปญที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนนำโครงการ Let me hear you ไปประชาสัมพันธ์ต่อในการประกวดมิสเวิลด์ 2019 ที่ลอนดอน ปลายปีนี้

 pageview  1161392    
สำนักงานพัฒนาระบบข้อมูลข่าวสารสุขภาพ Health Information System Development Office (HISO)
ห้อง A3 ชั้น 3 อาคาร 4Plus Buiding เลขที่ 56/22-24 ซอยงามวงศ์วาน 4 ต.บางเขน อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000
Tel : 02-5892490-2 Fax : 02-5892493 www.healthinfo.in.th
 
© Health Information System Development Office (HISO) . All Rights Reserved