หนังสือพิมพ์ข่าวสด ปีที่ 19 ฉบับที่ 6885 [ วันจันทร์ ที่ 5 เดือน ตุลาคม 2552 ]
ขนมหวานกระตุ้น นิสัยใช้ความรุนแรง?


คณะนักวิจัยมหาวิทยาลัยคาร์ดิฟฟ์ ประเทศอังกฤษ นำโดยไซมอน มัวร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยา นำเสนอสมมติฐานใหม่ว่า

เด็กที่รับประทาน "ของหวานจัด-ขนมหวานจัด" เป็นประจำทุกๆ วัน พอเติบโตขึ้นมาจะกลายเป็นคนมีอุปนิสัยก้าวร้าว นิยมความรุนแรง


ผลการวิจัยครั้งนี้ได้มาจากการตรวจสอบข้อมูลบันทึกส่วนตัวของชาวอังกฤษ 17,415 คน ซึ่งเกิดเมื่อปีพ.ศ.2513 และเข้าร่วมโครงการติดตามพฤติกรรมพล เมืองอังกฤษ หรือ "British Cohort Study" กระทั่งพบว่า พอถึงช่วงอายุประมาณ 34-38 ปี อาสาสมัครชายร้อยละ 90 จะเคยก่อเหตุใช้รุนแรงไม่น้อยกว่า 1 ครั้ง และในจำนวนนี้ร้อยละ 69 ระบุว่า พวกตนทานขนมหวานเกือบทุกวันในวัยเด็ก อย่างไรก็ตาม นักวิจัยบางส่วนคัดค้านว่าความก้าวร้าวอาจมาจากการเลี้ยงดูและสภาพแวดล้อมที่เด็กโตขึ้นมา

เอเดรียน เรน นักวิชาการมหาวิทยาลัยเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย สหรัฐ อธิบายว่า ผลการศึกษาของมัวร์ถือว่าน่าสนใจ โดยหนึ่งในปัจจัยที่อาจใช้อธิบายความเชื่อมโยงระหว่างของหวานกับนิสัยก้าวร้าว ก็คือ คนที่ทานหวานจัดมากๆ จะมีระดับน้ำตาลกลูโคสในเลือดสูงผิดปกติ ร่างกายจึงต้องผลิต "อินซูลิน" ออกมาจัดการกลูโคสส่วนเกินเหล่านี้ ทำให้เกิดอาการน้ำตาลในเลือดต่ำ ซึ่งส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ทำให้คนๆ นั้นมีอาการกระสับกระส่าย ขี้วิตกกังวล ฉุนเฉียวง่าย และควบคุมอารมณ์ไม่ค่อยได้