Follow us      
  
เมื่อไอแพด...อยู่ในมือหนู




 

เรียบเรียงจากการสัมภาษณ์ พญ.นลินี เชื้อวณิชชากร กุมารแพทย์ด้านพัฒนาการและพฤติกรรม โรงพยาบาลกรุงเทพ

ลูกวัย 3-6 ปี เป็นวัยแห่งการเรียนรู้ และเริ่มมีพัฒนาการรอบด้านมากขึ้น ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ และทักษะทางสังคม ฉะนั้นการที่ลูกจะเรียนรู้ผ่านไอแพดย่อมไม่ใช่เรื่องที่ต้องปิดกั้น แต่คุณพ่อคุณแม่ต้องเรียนรู้ถึงข้อดีและข้อเสียที่มากับไอแพด พร้อมรู้จักรับมืออย่างเหมาะสมด้วย


ไอแพด…กับพัฒนาการของหนู

สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรมองข้าม คือเรื่องพัฒนาการด้านต่างๆ ของลูกที่อาจหายไปเมื่อใช้ไอแพดมากเกินไป เช่น พัฒนาการ 4 ด้านนี้ค่ะ?

1.พัฒนาการด้านร่างกาย เด็กวัยนี้ควรได้รับการพัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่ ทั้งการเคลื่อนไหวให้คล่องแคล่ว และการประสานการทำงานร่วมกันค่ะ แต่หากเขานั่งเล่นไอแพดอยู่กับที่ ก็จะทำให้มีโอกาสเคลื่อนไหวได้น้อย กล้ามเนื้อมัดเล็กที่ได้พัฒนาเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเขียนและการใช้มือ-ตาประสานกัน รวมถึงการใช้มือในการทำงานละเอียดในอนาคตก็ขาดโอกาสที่จะพัฒนาได้ ?

2.พัฒนาการด้านอารมณ์/จิตใจ พัฒนาการด้านจิตใจของเด็กวัยนี้ คือการได้ใช้ชีวิตหรือเล่นกับเพื่อน เพื่อฝึกทักษะทางสังคมต่างๆ เช่น การรอคอย แบ่งปัน เห็นอกเห็นใจผู้อื่น รวมทั้งการอยู่ร่วมกับผู้อื่น แต่หากคุณพ่อคุณแม่ให้เล่นไอแพดซึ่งมักเป็นการเล่นเพียงลำพัง จะทำให้ขาดโอกาสในการใช้ชีวิตหรือเล่นร่วมกับคนอื่น ซึ่งเด็กวัยนี้กำลังพัฒนาสมาธิความจดจ่อและความมุ่งมั่นในการแก้ปัญหาผ่านการเล่น หากลูกเล่นไอแพดซึ่งมีหน้าจอที่สว่างเกินไป และเกมในไอแพดมักไม่ต้องอาศัยความมุ่งมั่นใดๆ มากนัก มุ่งแต่ผลแพ้ชนะอย่าเดียว ก็อาจสะสมให้ลูกกลายเป็นคนเห็นความสำคัญกับผลลัพธ์ที่ต้องชนะเท่านั้น ซึ่งมีผลกับพฤติกรรมของลูกเมื่อโตขึ้นได้?

3. พัฒนาการด้านสติปัญญา ลูกอยู่ในวัยที่พัฒนาการด้านสติปัญญาเป็นไปอย่างรวดเร็ว โดยบางส่วนในไอแพดอาจมีเกมที่ช่วยเรื่องนี้บ้าง เช่น จับคู่ จับหมวดหมู่ แต่พัฒนาการด้านนี้ส่วนมากต้องพัฒนาผ่านการเล่นของเด็ก การคิดแก้ปัญหาที่มีขั้นตอนที่ซับซ้อนมากขึ้น เช่น การเล่นบทบาทสมมติ ซึ่งจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อมีการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นด้วย

4. พัฒนาการด้านสังคม ลูกวัยนี้จำเป็นต้องเรียนรู้อย่างหลากหลาย ทั้งกับสังคมรอบข้าง และการเล่นที่มีปฏิสัมพันธ์ ถ้าไอแพดทำให้เขาต้องอยู่คนเดียว ขาดปฏิสัมพันธ์กับเพื่อน ก็จะกระทบต่อทักษะและความฉลาดทางสังคมได้ ที่สำคัญลูกจะไม่สามารถแก้ปัญหาได้หากเกิดความขัดแย้งกับเพื่อน

เล่นไอแพดอย่างไร....พัฒนาการดี

1. ตั้งกฎกติกา เช่น ให้เล่นเฉพาะวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ได้ครั้งละไม่เกิน 1 ชั่วโมง เพราะการที่เรากำหนดเวลาที่ชัดเจนให้เขา จะช่วยให้ลูกรู้ขอบเขตในการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งอย่างมีเป้าหมาย

2. เรียนรู้ไปพร้อมกับลูก เพราะลูกสามารถถือไอแพดไปไหนมาไหนก็ได้ จึงอาจมีบางช่วงเวลาที่คลาดสายตาคุณพ่อคุณแม่ เราจึงจำเป็นจะต้องศึกษาหรือเรียนรู้เจ้าไอแพดที่อยู่ในมือลูกไปพร้อมๆ กับเขา เช่น การใช้อินเตอร์เน็ต ซึ่งเป็นสื่อที่เข้าถึงง่าย คุณพ่อคุณแม่อาจต้องรู้ว่ามีเว็บไซต์ไหนบ้างที่ลูกจะเข้าถึงได้ และอาจหาโปรแกรมป้องกันเว็บที่ไม่เหมาะสมกับเด็กวัยนี้ร่วมกับการจำกัดเวลาในการเล่น

3. สอนลูกเห็นคุณค่าของเงินจากเกม กรณีที่ลูกเล่นเกมบางเกม ที่ต้องมีการเสียเงินเพื่อให้ได้ฟังชั่นส์ต่างๆ คุณแม่อาจต้องคำนึงถึงการสอนลูกเรื่องการจัดการเงินด้วยนะคะ ซึ่งในวัยนี้ก็พอจะสอนได้บ้างแล้ว ด้วยการตั้งกติกาตั้งแต่แรกว่า ถ้าจะต้องมีการเสียเงิน จะต้องผ่านคุณพ่อคุณแม่ก่อนนะ ให้คุณพ่อคุณแม่เป็นคนตัดสินใจ

โดยเฉพาะลูกวัย 5-6 ขวบ ที่สามารถบวกลบเลขได้แล้ว เขาก็จะพอเข้าใจได้ว่าจำนวนที่ต้องจ่ายไป กับเกมที่หนูเล่นมันมากน้อยแค่ไหน ซึ่งการสอนเรื่องนี้ก็ขึ้นอยู่กับความพร้อมของลูกและวัฒนธรรมของแต่ละครอบครัวด้วยค่ะ

จริงๆ แล้วลูกเราต้องการประสบการณ์หลากหลายผ่านการใช้ชีวิตประจำวันค่ะ หากคุณพ่อคุณแม่ต้องการให้ลูกใช้ไอแพด แต่ลูกต้องไม่ขาดประสบการณ์ชีวิตด้านอื่นๆ ดังนั้นสิ่งที่เราควรเติมเต็มให้กับลูก คือประสบการณ์และบทเรียนที่มีค่าในวัยเด็ก ซึ่งเป็นโลกที่อยู่นอกจอสี่เหลี่ยมด้วยค่ะ


Share  

   

 


ข่าวสารและบทความดีๆจาก : www.raklukemag.com

 
pageview  1023237    
สำนักงานพัฒนาระบบข้อมูลข่าวสารสุขภาพ Health Information System Development Office (HISO)
ห้อง A3 ชั้น 3 อาคาร 4Plus Buiding เลขที่ 56/22-24 ซอยงามวงศ์วาน 4 ต.บางเขน อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000
Tel : 02-5892490-2 Fax : 02-5892493 www.healthinfo.in.th
 
© Health Information System Development Office (HISO) . All Rights Reserved