HISO - เรื่องเล่าข่าวเด่น

  
   Follow us      
  
[ วันที่ 02/07/2556 ]
ผู้บริโภคดูแลตัวเองมากขึ้นอานิสงส์สินค้าสุขภาพ

 การทำงานนอกบ้านการเข้าสังคมการพบปะลูกค้าหรือการทำงาน แม้กระทั่งการออกไปช็อปปิ้งของใครหลายๆคนนั้นหมายถึงการแต่งตัวออกนอกบ้านจะต้องดูดีตั้งแต่หัวจดเท้า ไม่น่าแปลกใจนักที่ธุรกิจที่ให้ความสำคัญและเจาะตลาดเป้าหมายในส่วนนี้จึงเติบโตอย่างต่อเนื่องพร้อมทั้งการผุดขึ้นของคู่แข่งขันในธุรกิจอีกมากมายเพราะกระแสการรักสวยรักงามของกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ไม่ได้เฉพาะเจาะจงไปแล้วจะเป็นเพศใดที่ทำให้ผลิตภัณฑ์ต่างๆต่างรังสรรค์ขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการณ จุดนี้ ดังนั้น บริษัท นาโน เซิร์ช จำกัด ได้ดำเนินการศึกษากลุ่มผู้บริโภค จำนวน 200 ตัวอย่างในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งสามารถนำเสนอผลการศึกษาจากพฤติกรรมการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงผิวพรรณจากผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน
          จากผลการศึกษาพบว่าผู้บริโภคเป็นเพศชาย คิดเป็นร้อยละ 9.8 และเพศหญิงคิดเป็นร้อยละ90.2สำหรับสัดส่วนของอายุของกลุ่มตัวอย่างนั้นโดยส่วนใหญ่นั้นผู้บริโภคอยู่ในช่วงอายุ 26-35ปี คิดเป็นร้อยละ 61.8 อายุมากกว่า 35 ปี คิดเป็นร้อยละ 21.6 และอายุต่ำกว่า 25 ปี คิดเป็นร้อยละ 16.7 ตามลำดับ สำหรับผู้บริโภคนั้นมีช่วงรายได้มากที่สุดเป็นกลุ่มที่มีรายได้ต่ำกว่า 15,000บาท คิดเป็นร้อยละ 44.8 ลำดับรองลงมาคือระดับรายได้มากกว่า35,000 บาท คิดเป็นร้อยละ 20.2 ระดับการศึกษานั้นอยู่ในระดับปริญญาตรีมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 38.2 และการศึกษาระดับปริญญาโท คิดเป็นร้อยละ 15.7 ตาม-ลำดับและกลุ่มผู้บริโภคที่ทำการศึกษาอยู่นั้นมีการประกอบอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน มากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 44.6 รองลงมาคือการประกอบอาชีพรับจ้างข้าราชการ/พนักงานรัฐวิสาหกิจ และธุรกิจส่วนตัว กลุ่มผู้บริโภคโดยส่วนใหญ่มีสถานภาพโสด คิดเป็นร้อยละ 60.3 รูปแบบของการใช้ชีวิตของผู้บริโภคในยุคปัจจุบันซึ่งมีโทรศัพท์มือถือเป็นปัจจัยจำเป็นอย่างยิ่งยวดพบว่าผู้บริโภคโดยส่วนใหญ่นิยมใช้มือถือยี่ห้อ I Phone มากที่สุด ลำดับรองลงมาคือ มือถือยี่ห้อSAMSUNGและNOKIA ตามลำดับ
          นอกจากการดูแลผิวพรรณการแต่งกายปัจจุบันผู้บริโภคยังให้ความสำคัญในการดูแลรูปร่างของกลุ่มผู้บริโภคซึ่งเป็นกลุ่มตัวอย่างที่ได้ทำการสอบถามพบว่าผู้บริโภคดูแลรูปร่างบ้างแต่ไม่มากนัก มากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 54.0 ลำดับรองลงมาคือ การให้ความสำคัญในการดูแลเป็นประจำและสม่ำเสมอ คิดเป็นร้อยละ 40.0 ตามลำดับ
          จากประเด็นดังกล่าวจึงได้ทำการสอบถามลงไปว่าวิธีการดูแลรูปร่างของผู้บริโภคหรือแนวทางที่ผู้บริโภคเลือกปฏิบัติสำหรับการดูแลรูปร่างของตนเองนั้นให้ความสำคัญในประเด็นใดบ้าง พบว่า โดยส่วนใหญ่แนวทางในการดูแลรูปร่างคือการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอคิดเป็นร้อยละ23.5 ลำดับรองลงมาคือ การเลือกแนวทางของการออกกำลังกายที่สม่ำเสมอ คิดเป็นร้อยละ 15.2 และใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติดูแลเฉพาะส่วนของร่างกาย คิดเป็นร้อยละ 12.3 ตามลำดับขอให้ผู้ผลิตสินค้าต่างๆ ใส่ใจกับความคิดและรูปแบบการใช้ชีวิตของผู้บริโภคเพิ่มขึ้น เพื่อตามให้ทันและเกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง


pageview  1205870    
สำนักงานพัฒนาระบบข้อมูลข่าวสารสุขภาพ Health Information System Development Office (HISO)
ห้อง A3 ชั้น 3 อาคาร 4Plus Buiding เลขที่ 56/22-24 ซอยงามวงศ์วาน 4 ต.บางเขน อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000
Tel : 02-5892490-2 Fax : 02-5892493 www.healthinfo.in.th
 
© Health Information System Development Office (HISO) . All Rights Reserved