|
|
|
โพสต์ทูเดย์ [ วันที่ 11/09/2556 ] |
|
|
|
|
มารยาทคนออฟฟิศ |
|
|
|
|
เมื่อคนหลายคนมาอยู่ร่วมกันทำงานร่วมกัน ก็ย่อมต้องมีกฎและกติกาเพื่อใช้เป็นหลักสำหรับทุกคนทุกฝ่าย สุดท้าย ที่สำคัญไม่แพ้กัน หรืออาจจะสำคัญที่สุดคือมารยาท กฎกติกาและมารยาทรวมกันแล้วก็คือวัฒนธรรมองค์กร ที่เราได้ยินบ่อยๆว่า คนทำงานที่ดี ย่อมอยู่ในองค์กรที่หล่อหลอมวัฒนธรรมที่ดี
1.ถนอมน้ำใจกันเสมอ
คนทุกคนต้องการให้คนอื่นให้เกียรติเราดังนั้นไม่ว่าจะทำสิ่งใด หรือไม่ว่าจะพูดอะไรออกไป (หรือแม้แต่จะคิด) ก็ต้องทำ ต้องพูด ต้องคิดอย่างให้เกียรติผู้อื่นต้องนึกเสมอว่า อีกฝ่ายจะรู้สึกอย่างไร จะเป็นอย่างไรถ้าเราอยู่ในองค์กรที่มีแต่คนจ้องทำให้อีกฝ่ายเสียหน้าตลอดเวลา ใช้คำพูดที่ดูหมิ่นดูแคลนใส่กันตลอดเวลา หรือไม่ไว้หน้ากันตลอดเวลา ไม่ต้องเดาก็รู้ได้ว่า อีกฝ่าย (หรือแม้แต่ตัวคุณเอง) จะระเบิดออกมาในวันหนึ่ง
2.ยอมรับความแตกต่าง
เมื่อเปิดใจกว้างยอมรับความแตกต่างมารยาทที่ดีจะพึงเกิดขึ้นเอง เพราะอย่างน้อยเราก็ไม่ระรานผู้อื่นเพียงแค่ความคิดเห็นไม่ตรงกันวิธีนี้จะทำให้เพื่อนร่วมงาน(ที่ยังไม่เข้าร่องเข้ารอย) ของคุณ เกรงใจคุณด้วย
3.ให้กำลังใจ
ให้กำลังใจต่อกัน เมื่อคุณพบคนที่ต้องการกำลังใจ คุณต้องให้เขา เพราะในทางกลับกัน เขาเองที่จะเป็นฝ่ายเติมเต็มคุณ เรื่องเหล่านี้ดีต่อวัฒนธรรมองค์กร เมื่อพนักงานเข้มแข็งองค์กรก็เข้มแข็ง
4.ไม่ก้าวก่ายเรื่องส่วนตัว
แม้จะตกลงมาทำงานร่วมกัน แต่ต้องเข้าใจว่าทุกคนไม่ได้ต้องการให้ใครยื่นหน้าเข้าไปก้าวก่ายในเรื่องส่วนตัวของเขา แยกเรื่องงานออกจากเรื่องส่วนตัวโดยเด็ดขาด
5.เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่ไม่เป็นที่ยอมรับ
หากรู้ว่าพฤติกรรมของเราก่อให้เกิดความเข้าใจผิด หรือความไม่พอใจให้เกิดขึ้น ควรเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเหล่านั้น เช่น การเป็นคนขี้โมโห ปึงปังง่ายต้องปรับให้เย็นลง รู้จักขอโทษเมื่อแสดงพฤติกรรมที่คนในออฟฟิศไม่ยอมรับ แม้จะยาก แต่คุณจะหาทางได้ในที่สุด. |
| | |
|
| |
|
pageview 1205836 |
สำนักงานพัฒนาระบบข้อมูลข่าวสารสุขภาพ Health Information System Development Office (HISO) ห้อง A3 ชั้น 3 อาคาร 4Plus Buiding เลขที่ 56/22-24 ซอยงามวงศ์วาน 4 ต.บางเขน อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000 Tel : 02-5892490-2 Fax : 02-5892493 www.healthinfo.in.th | | |
© Health Information System Development Office (HISO) . All Rights Reserved
|
| |