HISO - เรื่องเล่าข่าวเด่น

  
   Follow us      
  
ประชาชาติธุรกิจ [ วันที่ 12/04/2555 ]
'สงกรานต์'โอกาสทองธุรกิจงัดสีสันชิงอิมเมจ-ยอดขาย

 เพราะวันหยุดยาวในช่วงเทศกาลสงกรานต์เป็นห้วงเวลาที่ผู้คนจับจ่ายใช้สอยมากกว่าปกติ หลายธุรกิจจึง ไม่ยอมปล่อยให้โอกาสทองนี้หลุดลอย และหันมาเกาะกระแสเพื่อใช้เป็นเครื่องมือทางการตลาดในการกอบโกยยอดขายให้เติบโต
          เฉพาะอย่างยิ่งในปีนี้ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจการจับจ่ายในช่วงเทศกาลสงกรานต์พบว่า จะมีความคึกคักมากที่สุดในรอบ 6 ปี และคาดมีเงินสะพัดกว่า 1 แสนล้านบาท หรือมีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.1 โดยส่วนหนึ่งจะมาจากปัจจัยการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท เมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา
          เทศกาลสงกรานต์นี้จึงมีสีสันและมีความคึกคักมากขึ้นเป็นพิเศษ
          "ดร.ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา" ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอ็น ผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัลฉายภาพว่า เทศกาลสงกรานต์เป็น 1 ในอีเวนต์หลักที่จะเข้ามาสร้างสีสันและบรรยากาศการจับจ่ายให้เป็นไปต่อเนื่องสอดรับกับช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาที่การเติบโตธุรกิจค้าปลีกขยายตัวดีทั้งในส่วนของยอดขายร้านค้า และจำนวนทราฟฟิกที่ขยายตัว
          สำหรับสงกรานต์ปีนี้ "เซ็นทรัลเวิลด์" ได้ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดงานอัศจรรย์สงกรานต์กลางกรุง "Bangkok Songkran Festival 2012 @ Central World" ระหว่างวันที่ 13-15 เม.ย. หน้าลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์เต็มพื้นที่ แบ่งกิจกรรมในงานเป็น 3 โซนคือ โซนคาร์นิวัล เวิลด์ มีเครื่องเล่น อาทิ ชิงช้าสวรรค์ ม้าหมุน สอยดาว เป็นต้น โซนอินเตอร์เนชั่นแนล เวิลด์ มีซุ้มอาหาร คอนเสิร์ต และโซนวอเตอร์ เวิลด์ เป็นพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ และปาร์ตี้โฟม
          เช่นเดียวกับภาพของศูนย์การค้าเซ็นทรัลในทุกสาขาทั่วประเทศที่จะจัดงานอีเวนต์เทศกาลสงกรานต์ไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อให้เป็นศูนย์รวมหลักของการจัดกิจกรรมในแต่ละจังหวัด
          ด้าน "สยามพารากอน" ในช่วงเดียวกัน 13-15 เมษายน ก็ได้จัดงาน "สยามพารากอน ซัมเมอร์ บลาสต์ เฟสติวัล" (Siam Paragon Summer Blast Festival)
          "มยุรี ชัยพรหมประสิทธิ์" ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายส่งเสริมการตลาด ศูนย์การค้าสยามพารากอน ให้ข้อมูลว่า การจัดงานเป็นในรูปแบบมหกรรมฟรีคอนเสิร์ตแบบเต็มอิ่ม 3 วัน 3 คืน โดยขน 20 ศิลปินดังร่วมกิจกรรม และตื่นตาไปกับบอลลูนเรืองแสงขนาดยักษ์ และระเบิดน้ำชุดใหญ่กว่า 50 ลูกที่จะมาคลายร้อนเติมความชุ่มฉ่ำทุก ๆ ชั่วโมง กลางลานพาร์ค พารากอน
          ไม่เพียงเท่านี้ ในแผนกของเอ็กซ์โซติค ไทย ห้างดิ เอ็มโพเรียม และพารากอน ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ ยังเกาะกระแสด้วยการส่งแคมเปญ "Exotique Thai Exquisite Songkran Heritage" ต้อนรับเทศกาล โดยเน้นสินค้ากลุ่มผ้าไทยโบราณ และสินค้าหัตถกรรมไทยประยุกต์จากหลากหลายแบรนด์ชั้นนำ ตั้งแต่วันที่ 7-15 เมษายน ณ บริเวณแฟชั่นฮอลล์ ชั้น 1 พารากอน และ 10-16 เมษายน ณ แฟชั่นฮอลล์ ชั้น 1 ดิ เอ็มโพเรียม
          ส่วน "โฮมโปร" ขอโหนกระแสนี้กระตุ้นยอดขายช่วงหน้าร้อนแบบลากยาวไปถึงต้นพฤษภาคม ด้วยโปรโมชั่น "โฮมโปร ซัมเมอร์ แกรนด์เซล" โดยใช้งบประมาณกว่า 30 ล้านบาท อัดโปรโมชั่นแรงลดราคาสินค้าสูงสุด 70% และช็อปครบ 3,000 บาท รับคูปองชิงโชคไปญี่ปุ่น
          "ณัฏฐ์ จริตชนะ" ผู้ช่วยกรรมการ ผู้จัดการ บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือโฮมโปร ถึงกับคาดหวังว่าการจัดงานในช่วงนี้จะกระตุ้นกำลังซื้อ และทำให้มียอดขายไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านบาท
          ที่ไม่น้อยหน้าคือ "เครื่องดื่ม"ที่ถือเป็นไฮซีซั่นของธุรกิจ และที่เป็นเจ้าประจำทุกปีคือ "ช้าง-สิงห์" โดยปีหลัง ๆ ที่ผ่านมาก็ไม่ได้มุ่งเน้นโปรโมตเครื่องดื่มแอลกอฮออล์ตามกระแสสังคมที่เน้นรณรงค์ "สงกรานต์ไม่ดื่ม"ซึ่งทั้งคู่ก็ปรับกลยุทธ์ไปเน้นเสริมสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ  หรือชูตัว "น้ำดื่ม"มาสื่อสารกับผู้บริโภค
          เพราะอย่างน้อยก็ยังทำให้ทั้งคู่สามารถ "รีมายด์" แบรนด์กับผู้บริโภคได้
          สำหรับปีนี้ "น้ำดื่มช้าง"จัดงาน "สงกรานต์เมษา ผ้าขาวม้าครองโลก" ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน ที่สยามสแควร์ ผู้เข้างานลุ้นรับรางวัลแค่มีลายผ้าขาวม้าบนตัว พร้อมกิจกรรมและศิลปินมากมาย ขณะที่สิงห์ คอร์เปอเรชั่น ก็ต่อเนื่องกับการจัดแข่งขันวิ่ง "สิงห์สงกรานต์เชียงใหม่ มินิมาราธอน และไตรกีฬา" ครั้งที่ 4 ชิงถ้วยรางวัลเกียรติยศพร้อมเงินรางวัล เริ่มวันเสาร์ที่ 14 เม.ย.นี้ ที่ จ.เชียงใหม่
          ยักษ์ใหญ่อีกรายคือ "โค้ก" ก็ได้ทุ่มงบฯกว่า 30 ล้านบาท จัดโปรโมชั่น "เหตุผลดี ๆ ที่ต้องดื่มโค้ก"เพื่อต่อยอดการขายในช่วงซัมเมอร์กับสงกรานต์ โดยเชิญชวน ผู้บริโภคลุ้นโชคใต้ฝาโค้กชิงรางวัลมูลค่ากว่า 4 ล้านบาท เฉพาะช่วงสงกรานต์ยังได้จัดกิจกรรมสาดซ่า สาดสนุก : ตอน "เชื่อมั่นมันส์สาด" ใน 10 พื้นที่ทั่วประเทศ
          แม้กระทั่งคลินิกความสวยความงาม "วุฒิ-ศักดิ์" ยังขออิงกระแสกับเขาด้วยในแคมเปญ "วุฒิ-ศักดิ์ สงกรานต์ เฟสติวัล" มอบส่วนลดพิเศษสูงสุด 30% สำหรับคอร์สดูแลผิวหน้าและผิวพรรณ ภายในวันที่ 12-17 เมษายนนี้
          คึกคักและชุ่มฉ่ำกันถ้วนทั่วหน้าจริง ๆ


pageview  1205014    
สำนักงานพัฒนาระบบข้อมูลข่าวสารสุขภาพ Health Information System Development Office (HISO)
ห้อง A3 ชั้น 3 อาคาร 4Plus Buiding เลขที่ 56/22-24 ซอยงามวงศ์วาน 4 ต.บางเขน อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000
Tel : 02-5892490-2 Fax : 02-5892493 www.healthinfo.in.th
 
© Health Information System Development Office (HISO) . All Rights Reserved