HISO - เรื่องเล่าข่าวเด่น

  
   Follow us      
  
บ้านเมือง [ วันที่ 19/02/2555 ]
รพ.ศิริราช ปิยมหาราชการุณย์'พร้อมให้บริการผู้ป่วยกระเป๋าหนักตอกย้ำแนวคิด'ผู้รับและผู้ให้'นำรายได้คืนกลับสู่คณะแพทย์ฯ

         กว่า 120 ปี ที่โรงพยาบาลศิริราชได้สืบทอดพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ได้ทรงมี พระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ ให้ก่อตั้ง โรงพยาบาลขึ้นเพื่อทำหน้าที่"ผู้ให้" ในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้แก่ชาวไทย จนกลายเป็นเสาหลักด้านบริการทางการแพทย์ที่ค้ำจุนสังคมไทยมาตลอด และเป็นแหล่งรวมความเป็นเลิศทางการแพทย์ซึ่งเป็นที่ยอมรับทั่วโลก

          มาวันนี้ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลได้ก้าวสู่มิติใหม่แห่งการบริการทางแพทย์ด้วยการเปิด "โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์"(หรือ SiPH) ในรูปแบบการบริหารโรงพยาบาลแนวใหม่ที่นอกจากจะสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปในสังคมแล้ว ยังได้ตอกย้ำแนวคิด "ผู้รับและผู้ให้" คือ ผู้ป่วยเป็นผู้รับบริการทางการแพทย์ รวมทั้งมีส่วนช่วยให้คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ดำรงเจตนารมณ์ในด้านการพัฒนาแพทย์และการดูแลสังคมและชาวไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อสืบทอดพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้อย่างยั่งยืน
          รศ.นพ.ประดิษฐ์ ปัญจวีณิน ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ เปิดเผยว่า โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ ถือได้ว่าเป็นอีกมิติหนึ่งทางการแพทย์ของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลซึ่งเป็นเสาหลักของสังคมไทยมานานในฐานะศูนย์กลางความเป็นเลิศทางการแพทย์ ทุก วันนี้โรงพยาบาลศิริราช ภายใต้การบริหารจัดการของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ต้องรับภาระดูแลผู้ป่วยจำนวนปีละมากกว่า 2.8 ล้านราย และมีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกปี รวมทั้งยังต้องดูแลเรื่องการศึกษาของแพทย์ การวิจัย ตลอดจนมีหน้าที่ในด้านการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ซึ่งภารกิจหลักทั้งหมดนี้ต้องอาศัยทุนทรัพย์มาก
          การบริหารรูปแบบใหม่ "SiPH จึงเกิดขึ้นเพื่อแบ่งเบาภาระของคณะฯ ในการดูแลสังคมและสุขภาพประชาชน โดยกำหนดรูปแบบการบริหารใหม่ที่มีประสิทธิภาพ และคล่องตัว สามารถเลี้ยงตัวเองได้ และนำเงินรายได้จากการดำเนินงานคืนกลับสู่คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล"
          รศ.นพ.ประดิษฐ์ กล่าวว่า "ด้วยการบริหารรูปแบบใหม่ SiPH จะสามารถให้บริการที่สะดวกรวดเร็ว ลักษณะเดียวกับโรงพยาบาลเอกชนในอัตราค่าบริการที่สมเหตุสมผล ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้รับบริการมีโอกาสเข้าถึงมาตรฐานการแพทย์ของศิริราชได้อีกช่องทางหนึ่ง ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ที่สามารถรับภาระค่าบริการทางการแพทย์ด้วยตนเองได้ในระดับหนึ่งโดยไม่ต้องพึ่งพาสวัสดิการของภาครัฐ ที่สำคัญคือผู้ป่วยทุกคนที่เข้ามาใช้บริการที่ SiPH เป็นทั้ง "ผู้รับและผู้ให้" คือ เป็นผู้รับบริการทางการแพทย์ ในขณะเดียวกันก็เป็น ผู้ให้ด้วย เพราะรายได้จากการใช้บริการจะส่งคืนกลับคณะแพทยศาสตร์ฯ เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ป่วยที่ขาดแคลนทุนทรัพย์และพัฒนามาตรฐานการแพทย์ต่อไป
          การรักษาระดับศิริราช ควบการบริการเป็นเลิศและอบอุ่นแบบไทยๆ
          SiPH จะให้บริการทางการแพทย์ครอบคลุมทุกสาขา ยังจะเป็นศูนย์กลางการรักษาโรคที่มีความซับซ้อนและรักษายาก เนื่องจากโรงพยาบาลฯมีบุคลากรที่มีความสามารถและประสบการณ์สูง และเป็นหนึ่งในศูนย์วิจัยด้านการแพทย์ที่สำคัญของประเทศ SiPH จึงพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือและรับผู้ป่วยโรคซับซ้อนที่รักษายากซึ่งถูกส่งตัวมาจากโรงพยาบาลอื่นๆอีกด้วย
          อาคารใหม่ อุปกรณ์ล้ำสมัยครบครัน เพิ่มประสิทธิภาพการรักษาและบริการ
          SiPH ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาใกล้ โรงพยาบาลศิริราช มีภูมิทัศน์ที่งดงามมีระบบการคมนาคมสะดวกสบาย อาคารโรงพยาบาลฯ ออกแบบอย่างทันสมัยเน้นประโยชน์การใช้งานและความสวยงามไปพร้อมกัน โดยตกแต่งอย่างเรียบง่าย เพื่อสร้างบรรยากาศการบริการที่อบอุ่นมีพื้นที่จอดรถมากกว่า 1,000 คัน ภายในอาคารประกอบด้วย ห้องบริการผู้ป่วยนอก 177 ห้อง ห้องผ่าตัด 17 ห้อง ห้องผู้ป่วย 284 ห้อง หอผู้ป่วยวิกฤติ 61 ห้อง พร้อมด้วยอุปกรณ์ทางการแพทย์และเทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อให้การรักษาพยาบาลที่มีประสิทธิภาพสูงสุด เช่น เครื่องตรวจวินิจฉัยโรคด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า(MRI) เครื่องเร่งอนุภาค(LINAC) คือ เครื่องฉายรังสีเพื่อรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่มีความก้าวหน้ามากที่สุดในปัจจุบัน มีความแม่นยำสูง และสามารถรักษาได้ทุกส่วนของร่างกาย แม้อวัยวะที่มีการเคลื่อนไหวตลอดเวลาเช่น ปอด ตับ ต่อมลูกหมาก โดยที่มีผลแทรกซ้อนจากปริมาณรังสีน้อยมาก ถึงในปัจจุบันมีอยู่ 3 เครื่องในประเทศ
          ปัจจุบันการก่อสร้างโรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ เกือบจะสมบูรณ์แล้ว และจะสามารถเปิดให้บริการแก่ผู้ป่วยได้ในพื้นที่ประมาณ 30% ของพื้นที่อาคารทั้งหมดในปีแรก ก่อนจะเพิ่มพื้นที่ให้บริการเป็น 50% ในปีที่ 2 และครบทั้งหมดในปีที่ 3 โดยในปีแรกนี้จะเริ่มให้บริการในสาขาอายุรกรรมทั่วไป ศัลยกรรมทั่วไป และแพทย์เฉพาะทางในกลุ่มโรคต่างๆ อาทิ โรคหัวใจ ประสาทและสมอง เบาหวาน ไต กระดูกและข้อ ทางเดินอาหารและตับ ทางเดินปัสสาวะ เป็นต้น ในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้
          เราคาดว่า SiPH จะได้รับการตอบรับจากผู้รับบริการเป็นอย่างดีเนื่องจากทุกวันนี้มีผู้ป่วยจำนวนมากที่ต้องการรักษาพยาบาลที่มีมาตรฐานอย่างศิริราชแต่ไม่สามารถเข้าถึง อันเนื่องจากปัจจัยทางด้านเวลาที่ต้องการสะดวกรวดเร็ว โดยเป็นกลุ่มผู้รับบริการที่สามารถรับภาระค่าบริการด้วยตนเองได้ในระดับหนึ่งโดยไม่ต้องพึ่งพาสวัสดิการของภาครัฐ ด้วยเล็งเห็นถึงความต้องการดังกล่าว ประกอบกับความมั่นใจในความเป็นเลิศทางการแพทย์ ประสบการณ์ และผลการดำเนินงานของ The Heart by Siriraj ศูนย์ตรวจรักษาโรคหัวใจขั้นสูงที่ให้การรักษาโรคหัวใจทุกชนิด ด้วยมาตรฐานที่เทียบเท่าสถาบันการรักษาโรคหัวใจชั้นนำของโลก ซึ่งเป็นโครงการนำร่องที่ริเริ่มดำเนินการภายใต้แนวคิด "ผู้รับและผู้ให้" เมื่อ5 ปีที่แล้ว ทำให้เราเห็นโอกาสและพร้อมที่จะสนองความต้องการนี้" รศ.นพ.ประดิษฐ์ กล่าว

pageview  1205090    
สำนักงานพัฒนาระบบข้อมูลข่าวสารสุขภาพ Health Information System Development Office (HISO)
ห้อง A3 ชั้น 3 อาคาร 4Plus Buiding เลขที่ 56/22-24 ซอยงามวงศ์วาน 4 ต.บางเขน อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000
Tel : 02-5892490-2 Fax : 02-5892493 www.healthinfo.in.th
 
© Health Information System Development Office (HISO) . All Rights Reserved