HISO - เรื่องเล่าข่าวเด่น

  
   Follow us      
  
หนังสือพิมพ์แนวหน้า [ วันที่ 26/07/2556 ]
คนทำหนังรุ่นใหม่สุดเจ๋งโชว์ฝีมือ เตือนภัยคนอยากสวย(หล่อ) ผ่านหนังสั้น

 โฆษณาผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพ ความสวยความงาม ที่ผุดตามสื่อต่างๆ เข้ามามีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของ ผู้บริโภคเป็นอย่างมาก คณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จึงให้ความสำคัญกับการรณรงค์เตือนภัยไม่ให้ผู้บริโภคหลงเชื่อการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่โอ้อวดเกินจริง ด้วยการ จัดประกวดภาพยนตร์สั้นในหัวข้อ "อย่าหลงเชื่อง่าย" ภายใต้แนวคิด "เตือนภัยผ่านเลนส์" ขึ้นเพื่อต้องการให้ผู้บริโภคมีส่วนร่วมถ่ายทอดความคิด พฤติกรรม ผลกระทบ และเตือนภัยไม่ให้ผู้บริโภคหลงเชื่อการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่โอ้อวดเกินจริง โดยมีการตัดสินและประกาศรางวัลไปเมื่อเร็วๆ นี้
          เภสัชกรหญิงศรีนวล กรกชกร รองเลขาธิการคณะกรรมการ อาหารและยา (อย.) กล่าวว่า กิจกรรมประกวดภาพยนตร์สั้นในหัวข้อ "อย่าหลงเชื่อง่าย" นั้น มุ่งเน้นให้ผู้ร่วมประกวดนำประเด็นปัญหาที่ผู้บริโภคพบเจอจากการหลงเชื่อโฆษณาที่โอ้อวด เกินจริง อาทิ กาแฟอ้างลดความอ้วน, ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เครื่องสำอางอ้างทำให้หน้าขาว, ยาแผนโบราณและเครื่องดื่มที่โฆษณาอวดอ้างว่าเสริมสุขภาพ ด้วยสารอาหารต่างๆ ฯลฯ รวมทั้ง ประเด็นที่ผู้บริโภคยังเข้าใจผิดเกี่ยวกับสรรพคุณของผลิตภัณฑ์นั้นๆ เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์เพื่อให้ผู้บริโภครู้เท่าทันโฆษณา ไม่ว่าจะพบโฆษณาในสื่อใดก็สามารถวินิจฉัยได้ว่าข้อมูลใดเป็นข้อมูลที่ไม่น่าเชื่อถือ เพื่อให้เกิดพฤติกรรมการบริโภคที่ถูกต้อง เหมาะสม และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น
          สำหรับการประกวดภาพยนตร์สั้นในหัวข้อ "อย่าหลงเชื่อง่าย" นั้น เปิดให้ผู้สนใจส่งผลงานเข้าร่วมประกวดตั้งแต่ต้นเดือนเมษายน ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับความสนใจจากนิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ส่งผลงานเข้าร่วมประกวด โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิจากแวดวงภาพยนตร์ อาทิ เอส-คมกฤษ ตรีวิมล, อ๊อด-บัณฑิต ทองดี และ หมู-ชยนพ บุญประกอบ ร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสิน ซึ่งผลงาน ที่โดดเด่นเข้าตากรรมการจนต้องยกรางวัลชนะเลิศไปให้ คือ เรื่อง "Belive it or Not"ผลงานของทีม IODINE FLIM  โดย นางสาวฐิติกา ชื่นสันต์ เงินรางวัล 50,000 บาท, รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1  ได้แก่ เรื่อง "เป๊ะเว่อร์!!" ผลงานของ ทีมภาควิชาส่งเสริมและนิเทศศาสตร์เกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ประกอบด้วย นายอภินันธ์ แสงตรีเพชรกล้า, นายอภิสิทธิ์ ฟ้ากระจ่าง และ นายรังสรรค์ ผ่านพินิจ รับเงินรางวัล 25,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ เรื่อง "ตัวเอง" ผลงานของทีม Full Fill Film  มหาวิทยาลัยรังสิต ประกอบด้วย นายอับดุลฮาฟิส แมเยาะ, นายชนัชญ์ บุญจันทร์ และ นายทศพร กิจสุทธิ รับเงินรางวัล 10,000 บาท
          รางวัลชมเชย 2 รางวัล ได้แก่ เรื่อง "Slim Fast" ผลงานของทีม Independent Film  ประกอบด้วย น.ส.เซร่า ปวิโรจน์จริยา, น.ส.กันยารัตน์ ศรีแจ่มใน และเรื่อง "Brand Loyalty" ผลงานของ ทีม Paracetamol  โดย นายภพฐ์ นุกูลรัตน์ รับเงินรางวัลทีมละ 5,000 บาท และรางวัล Popular Vote ที่มอบให้กับผลงานที่ได้รับยอดกด Like ใน Fan page มากที่สุด คือเรื่อง "เป๊ะเว่อร์!!" ของทีมภาควิชาส่งเสริมและนิเทศศาสตร์เกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้รับเงินรางวัล 5,000 บาท พร้อมโล่ประกาศเกียรติคุณ
          นายอับดุลฮาฟิส แมเยาะ อายุ 21 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะสารสนเทศ (ไอที) ตัวแทน ทีม Full Fill Film มหาวิทยาลัยรังสิต เจ้าของผลงาน "ตัวเอง" คว้ารับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 กล่าวว่า "ผลงานนี้ถือว่าเป็นครั้งแรกที่ส่งผลงานส่งเข้าประกวดหนังสั้นเข้าประกวด ผมกับเพื่อนช่วยกันหาข้อมูลเรื่องความเชื่อเพราะในชีวิตประจำวันเราจะเห็นสื่อต่างๆ ที่โฆษณาโทรทัศน์ โดยใช้เทคนิคที่เราเรียนมาด้านไอทีและสื่อมัลติมีเดีย มาถ่ายทอดเป็นผลงาน ตัวเอง ซึ่งใช้เวลา ในการทำนานพอสมควร เพราะกว่าที่จะมาเป็นชิ้นงานนี้เราจะให้เพื่อน หรือคนที่รู้จักช่วยมาดูก่อนที่จะส่งผลงานจริง ผลงานของเรามาจากเพื่อนที่กินกาแฟลดน้ำหนัก แล้วเกิดผลข้างเคียงจนเกิดอันตราย วันนี้ได้รับคำแนะนำจากท่านคณะกรรมการที่ช่วยแนะนำผลงานและจะนำคำติชมมาปรับปรุงต่อไป ขอขอบคุณ อย. ที่เปิดเวทีให้เยาวชนรุ่นใหม่ได้แสดงความสามารถและถ่ายทอดแนวคิดผ่านภาพยนตร์สั้น นับเป็นโอกาสดีๆ ที่เราได้รับจากการร่วมโครงการในครั้งนี้
          ด้าน เอส-คมกฤษ ตรีวิมล หนึ่งในคณะกรรมการตัดสิน กล่าวถึงผลงานที่เข้าร่วมประกวดครั้งนี้ว่า "ผลงานมีความแปลกใหม่ มีความน่าสนใจ บางเรื่องก็มีเนื้อหาตอกย้ำให้ข้อมูลเนื้อหา อย. ได้ดี แต่สิ่งที่ต้องปรับปรุงในเรื่องโปรดักชั่น เพราะบางภาพมีเบลอ ไม่ชัด แต่เนื้อหาบางเรื่องสามารถนำไปใช้ในงานโฆษณาได้ ยินดีกับผู้ที่ได้รับรางวัล หวังว่าประสบการณ์ที่ถ่ายทอดนี้จะเป็นประโยชน์ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กระตุ้นเตือนให้ประชาชนหันมาดูแลสุขภาพด้วย"
          ผู้บริโภคท่านใดพบเห็นการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่มีลักษณะโอ้อวดหลอกลวง สามารถร้องเรียนมายังสายด่วน อย. โทร.1556


pageview  1205831    
สำนักงานพัฒนาระบบข้อมูลข่าวสารสุขภาพ Health Information System Development Office (HISO)
ห้อง A3 ชั้น 3 อาคาร 4Plus Buiding เลขที่ 56/22-24 ซอยงามวงศ์วาน 4 ต.บางเขน อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000
Tel : 02-5892490-2 Fax : 02-5892493 www.healthinfo.in.th
 
© Health Information System Development Office (HISO) . All Rights Reserved