HISO - เรื่องเล่าข่าวเด่น

  
   Follow us      
  
ไทยโพสต์ [ วันที่ 11/05/2555 ]
รวมพลังคนไทยสร้างสถิติใหม่'ดื่มนมให้โลกเห็น'พร้อมส่งรูปแลกนมแจกเด็กด้อยโอกาสกับสภากาชาดไทย

 คุณประโยชน์มากมายของนมที่เหมาะกับคนทุกเพศทุกวัย ทำให้หลายประเทศทั่วโลกเห็นความสำคัญ และรณรงค์ให้ประชาชนดื่มนมกันให้มากขึ้น โดยองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ หรือ The Food and Agriculture Organization: FAO ได้กำหนดให้วันที่ 1 มิถุนายนของทุกปี เป็น "วันดื่มนมโลก"(World Milk Day) เพื่อกระตุ้นให้ประเทศและองค์กรต่างๆทั่วโลกร่วมกันจัดกิจกรรม และรณรงค์ให้ประชาชนเห็นถึงความสำคัญของการดื่มนม
          ประเทศไทย หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ต่างก็จัดกิจกรรมส่งเสริมการบริโภคนมมาอย่างต่อเนื่องเช่น บมจ.ฟรีสแลนด์คัมพิน่า (ประเทศไทย) ผู้สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์อาหารนมคุณภาพสูง ภายใต้แบรนด์ "โฟร์โมสต์" ก็ได้รณรงค์สร้างพฤติกรรมการดื่มนมมาอย่างต่อเนื่องด้วยการบริจาคนมพร้อมดื่มให้กับมูลนิธิและองค์กรต่างๆ รวมถึงแจกนมพร้อมดื่มให้ประชาชนทั่วไปได้ดื่มฟรีในวันดื่มนมโลก
          อย่างไรก็ตาม ถึงแม้หลายฝ่ายจะร่วมกันส่งเสริมพฤติกรรมการบริโภคนมในประเทศไทย แต่สถิติการบริโภคนมล่าสุดของไทยก็ยังถือว่าอยู่ในระดับที่ต่ำ โดยคนไทยดื่มนมเฉลี่ยประมาณ14.19 ลิตรต่อคนต่อปี ขณะที่อัตราการดื่มนมโดยเฉลี่ยของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อยู่ที่ 60 ลิตรต่อคนต่อปี และของทั่วโลกอยู่ที่ 103.9 ลิตรต่อคนต่อปี
          เช่นนั้นทาง บมจ.ฟรีสแลนด์คัมพิน่า (ประเทศไทย) ที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของการมีคุณภาพชีวิตที่ดีของคนทุกวัยในครอบครัว จึงจัดแคมเปญใหญ่ "ดื่มนมให้โลกเห็น" พร้อมเชื้อเชิญคนดังในแวดวงต่างๆ ร่วมรณรงค์ถ่ายภาพดื่มนมก่อนรวบรวมนำขึ้นบนเว็บไซต์ www.thaidrinkmilk.com เพื่อบันทึกสถิติการดื่มนมของคนไทยให้โลกได้เห็น ระหว่างวันที่ 1-31 พ.ค. 2555 และด้วยในวันที่ 1 มิ.ย.ที่จะถึงนี้เป็นวันดื่มนมโลกรูปภาพทั้งหมดจะถูกนำมาสร้างสรรค์เป็นภาพโมเสก "คนดื่มนมที่มากและใหญ่ที่สุดในโลก" ผ่านนิทรรศการ "ดื่มนมให้โลกเห็น" เพื่อบันทึกสถิติใหม่ในกินเนสส์บุ๊กเวิลด์ เรคคอร์ดส์
          ปิยะนุช ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ฟรีสแลนด์คัมพิน่า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ผู้อยู่เบื้องหลังแคมเปญแห่งชาติครั้งนี้ เปิดเผยว่า "โครงการดื่มนมให้โลกเห็น" เป็นจุดเริ่มต้นของประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ในการเปลี่ยนแปลงสุขภาพคนไทยให้มีร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง ตั้งแต่โครงสร้างจนถึงพัฒนาการเสริมสร้างทักษะในด้านต่างๆ และนอกจากการรวบรวมรูปภาพให้ได้มากที่สุดเพื่อบันทึกสถิติโลกแล้ว ผู้เข้าร่วมโครงการยังได้มีส่วนร่วมในการส่งต่อคุณค่าสารอาหารจากนมให้กับเด็กๆ และผู้คนที่ด้อยโอกาสผ่านทางสภากาชาดไทยอีกด้วย โดยทุกรูปที่ส่งเข้าร่วมโครงการจะเปลี่ยนเป็นนมโฟร์โมสต์ 1 กล่องมอบให้กับสภากาชาดไทย เพื่อส่งต่อสุขภาพที่ดีแก่เด็กๆและผู้คนที่ด้อยโอกาสให้ได้มีร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง
          หนึ่งในอาสาสมัครเป็นแบบภาพเชิญชวนให้คนไทยดื่มนม บรรณาธิการนิตยสารแนวหน้าของเมืองไทย Women's Health ต่าย-นิทรา กิติยากร เผยว่า อยากเห็นคนไทยดื่มนมมากขึ้นยินดีที่ได้มีส่วนร่วมในการเป็นกระบอกเสียงให้คนไทยตระหนักและเห็นความสำคัญของการดื่มนมเพราะหลายคนยังเข้าใจว่า นมมีความจำเป็นสำหรับเด็กเท่านั้น จะได้โตไวๆ ตัวสูงๆ แต่จริงๆ แล้วนมดื่มได้ทุกวัยยิ่งดื่มก็ยิ่งดีต่อสุขภาพโดยเฉพาะผู้หญิงเราที่ต้องบำรุงเป็นพิเศษเมื่ออายุมากขึ้นเพื่อชะลอการเสื่อมของกระดูกและแคลเซียมที่ลดน้อยลงไปตามวัย
          ด้านดาราสาว จุ๋ย-วรัทยา นิลคูหา เผยความหลังสมัยเด็กให้ฟังว่า เมื่อตอนเด็กๆเป็นคนไม่ชอบดื่มนมค่ะจะวิ่งหนีตลอด รู้สึกต่อต้านว่าทำไมต้องกินนม นึกๆ ดูก็เสียดาย เพราะถ้าดื่มนมตั้งแต่เด็กอย่างต่อเนื่องตัวเองคงสูงกว่านี้ อีกอย่างนมมีประโยชน์ทั้งเสริมสร้างแคลเซียมช่วยให้กระดูกแข็งแรง บำรุงผิวให้แลดูเปล่งปลั่ง แลดูสวยจากภายในสู่ภายนอก และที่สำคัญยังช่วยทำให้ความจำดีอีกด้วย โดยเฉพาะการทำงานในวงการบันเทิงที่นอกจากต้องดูแลรูปร่างหน้าตาแล้ว การมีความจำที่ดีถือว่าสำคัญมาก โดยเฉพาะความจำระยะสั้นที่ต้องใช้มาก จำปุ๊บแล้วต้องทิ้ง ไปจำอย่างอื่นต่อเลยต้องหมั่นดูแลตัวเองทั้งออกกำลังกาย ว่ายน้ำ วิ่ง ตีแบด รวมถึงนั่งสมาธิด้วย
          ขณะที่ 2 หนุ่มมาร์ค-ไมค์ กิ่งโพยม ที่ได้ชื่อว่าเป็นพี่น้องครอบครัวรักสุขภาพ บอกเคล็ดไม่ลับที่มีลุคส์กล้ามเป็นมัดๆ และสูงเกินมาตรฐานชายไทย เป็นเพราะสองหนุ่มดื่มนมแทนน้ำมาตั้งแต่เด็กนั่นเอง
          "สำหรับคนที่ชอบเล่นกล้าม อยากจะมีกล้ามเนื้อฟิตๆ ต้องดื่มนมแทนน้ำเลยครับรับรองขึ้นเป็นมัดๆ และยังช่วยลดน้ำหนักโดยเฉพาะหน้าท้อง และคอเลสเตอรอลได้ด้วยครับ นอกจากนี้ในนมมีวิตามินและเกลือแร่หลายชนิด โดยเฉพาะแคลเซียมซึ่งจะช่วยเสริมสร้างและซ่อมแซมกระดูกและฟัน ทำให้เราไม่ลำบากกับชีวิตตอนอายุมากขึ้นด้วย" ไมค์ แชร์ประสบการณ์ดื่มนมอย่างอารมณ์ดี
          มาร่วมเป็น 1 ในคนไทยที่ "ดื่มนมให้โลกเห็น" เพื่อการเปลี่ยนแปลงสุขภาพของคนไทยให้แข็งแกร่งตั้งแต่วันนี้
          เพียงโพสท่าดื่มนมวัวในรูปแบบยูเอชทีหรือพาสเจอร์ไรซ์สุดกิ๊บ แล้วถ่ายรูปอัพโหลดขึ้นเว็บไซด์ www.thaidrinkmilk.com หรือส่ง MMS ที่เบอร์ 08-1938-1333 (เฉพาะลูกค้าเอไอเอส ไม่เสียค่าบริการ) ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 พ.ค. 2555 โดยทุกๆ รูปดื่มนมเด็ดๆที่ส่งเข้ามา จะเปลี่ยนเป็นนม 1 กล่อง เพื่อแบ่งปันสุขภาพดีให้กับผู้ด้อยโอกาสที่มีอยู่มากมายทั่วประเทศผ่านสภากาชาดไทย และได้ลุ้นรางวัลกล้องโพลารอยด์ฟรี 5 รางวัลทุกสัปดาห์อีกด้วย
          ส่งแล้วอย่าลืมบอกต่อ เพราะยิ่งส่งมากยิ่งให้มาก วันนี้..โลกต้องการคนดื่มนม!.
 


pageview  1205144    
สำนักงานพัฒนาระบบข้อมูลข่าวสารสุขภาพ Health Information System Development Office (HISO)
ห้อง A3 ชั้น 3 อาคาร 4Plus Buiding เลขที่ 56/22-24 ซอยงามวงศ์วาน 4 ต.บางเขน อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000
Tel : 02-5892490-2 Fax : 02-5892493 www.healthinfo.in.th
 
© Health Information System Development Office (HISO) . All Rights Reserved