ไฟเหลือง failuang@dailynews.co.th
คุณหมอวิทยา ชาติบัญชาชัย ผู้อำนวยการศูนย์ความร่วมมือขององค์การอนามัยโลก ด้านการควบคุมป้องกันอุบัติเหตุ ส่งข้อมูล "ข้อเท็จจริง เจ็ดประการที่คนไทยไม่ค่อยจะตระหนักรู้" มาให้ พิจารณาครับ
การสร้างสถิติประเภทอะไรก็ได้ ใหญ่ ยาว มาก เล็ก แต่ลงท้ายด้วยที่สุดในโลก เป็นสิ่งท้าทายอย่างหนึ่ง ปลายปีที่แล้วชาวขอนแก่นร่วมใจกันใช้โอกาสมหามงคลอันสำคัญ ทำความดีถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในเดือนธันวาคมและถวายเป็นของขวัญในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ 2555 ด้วยการร่วมมือกันขี่มอเตอร์ไซค์ใส่สวมหมวกกันน็อก 8,400 คัน สร้างสถิติการรณรงค์สวมหมวกกันน็อก มากที่สุดในประเทศไทยเพื่อบันทึกในเชื่อหรือไม่ของพิพิธภัณฑ์ ริปลีส์
สาระสำคัญที่ต้องการจะส่งบอกคนไทยทั้งประเทศอยู่ที่ว่า ถ้าคนไทยร่วมใจกันทำอะไรสักอย่างนั้น สามารถทำได้ไม่ยากแม้จะต้องบังคับกันบ้าง ขอความร่วมมือแบบจิตอาสากันบ้าง แต่กระนั้นแล้ว ก็ยังพบว่า เรายังทำลายสถิติการตายด้วยอุบัติเหตุบนถนนไม่ได้ สิ่งเหล่านี้ทำให้ต้องสะท้อน ตัวเลขจากข้อเท็จจริงบางอย่างให้ฉุกคิดกันสัก 7 ประการ
การสร้างสถิติประเภทอะไรก็ได้ ใหญ่ ยาว มาก เล็ก แต่ลงท้ายด้วยที่สุดในโลก เป็นสิ่งท้าทายอย่างหนึ่ง ปลายปีที่แล้วชาวขอนแก่นร่วมใจกันใช้โอกาสมหามงคลอันสำคัญ ทำความดีถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในเดือนธันวาคมและถวายเป็นของขวัญในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ 2555 ด้วยการร่วมมือกันขี่มอเตอร์ไซค์ใส่สวมหมวกกันน็อก 8,400 คัน สร้างสถิติการรณรงค์สวมหมวกกันน็อก มากที่สุดในประเทศไทยเพื่อบันทึกในเชื่อหรือไม่ของพิพิธภัณฑ์ ริปลีส์
สาระสำคัญที่ต้องการจะส่งบอกคนไทยทั้งประเทศอยู่ที่ว่า ถ้าคนไทยร่วมใจกันทำอะไรสักอย่างนั้น สามารถทำได้ไม่ยากแม้จะต้องบังคับกันบ้าง ขอความร่วมมือแบบจิตอาสากันบ้าง แต่กระนั้นแล้ว ก็ยังพบว่า เรายังทำลายสถิติการตายด้วยอุบัติเหตุบนถนนไม่ได้ สิ่งเหล่านี้ทำให้ต้องสะท้อน ตัวเลขจากข้อเท็จจริงบางอย่างให้ฉุกคิดกันสัก 7 ประการ 1. ทราบไหมว่า คนไทยตายปีละ 14,000 คน พิการปีละ 2 หมื่นคน บาดเจ็บปีละล้านคน จากอุบัติเหตุบนท้องถนน
ก่อให้เกิดผลกระทบตามมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นภาระในการรักษาพยาบาล ภาระด้านคดีความ ความเสียหายของทรัพย์สิน ภาระครอบครัว และภาระของสังคม ที่จะต้องแบกรับความสูญเสียและผลกระทบที่ตามมา รวมเป็นมูลค่าความสูญเสียนี้กว่า แสนล้านบาท จำนวนของผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจร มากกว่าผู้ที่ถูกฆาตกรรมถึงสี่เท่าตัวแต่สังคมให้ความสนใจน้อยมาก ขนาดของปัญหา ยิ่งใหญ่มากจน องค์การอนามัยโลก และรัฐบาลไทย ได้สรุปว่าปัญหาอุบัติเหตุจราจรเป็นปัญหาหนึ่งในห้าอันดับแรกที่มีผลกระทบต่อสุขภาพของคนไทย
2. ทราบหรือไม่ว่า การเจ็บ ตาย จากอุบัติเหตุบนถนน ล้วนเป็นความเจ็บตายที่น่าจะป้องกันได้
ถ้าหาก ไม่ขับเร็ว ไม่เมาแล้วขับ ผู้ขี่จักรยานยนต์ทุกคน ใส่หมวกกันน็อก แค่ควบคุมพฤติกรรมเสี่ยงสามอย่างนี้เท่านั้นก็ทำให้ จำนวนคน เจ็บ ตาย ลดลง 75% คือ รักษาชีวิตคนไทยได้ 10,000 คน ลดจำนวนคนเจ็บได้เกือบล้านคน ถามว่า การที่มีคนตายหมื่นคน บาดเจ็บ สามแสนคน เป็นเรื่องใหญ่หรือไม่ แล้วยิ่งความ เจ็บ ตายเหล่านี้ น่าจะป้องกันได้ แล้วทำไมถึงยังปล่อยให้เกิดอยู่ได้