HISO - เรื่องเล่าข่าวเด่น

  
   Follow us      
  
หนังสือพิมพ์ คม ชัด ลึก [ วันที่ 05/04/2560 ]
สนช.แจ้งเกิดโค้ดมิลค์เพิ่มภูมิ ส่งเสริมนมแม่

   ที่ผ่านมาสังคมไทยรับรู้กันมาเป็นเวลานานเกี่ยวกับการรณรงค์เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ แต่ผลปรากฏว่า ประเทศไทยมีคุณแม่ที่เลี้ยงลูกด้วยนมตนเองน้อยมากจนน่าตกใจ
          ด้วยหลายปัจจัยเกื้อหนุน และความจำเป็นของแต่ละครอบครัวที่อาจจะแตกต่างกันออกไป ได้เปิดทางให้  "นมผง" เข้ามามีบทบาท และนับวันกิจการค้าขายสินค้าประเภทนี้จะขยายตัวเพิ่มพูนมากขึ้น ขณะที่การเลี้ยงดูทารกด้วยนมแม่กลับลดน้อยลงอย่างน่าเป็นห่วงเกินไป จึงมีความจำเป็นที่บุคลากรสาธารณสุขส่วนหนึ่งได้ออกมาผลักดันกฎหมายเพื่อไม่ให้ "นมผง" โหมโฆษณามากเกินพอดี
          กฎหมายที่ว่ามีชื่อว่า พ.ร.บ.โค้ดมิลค์ ซึ่งล่าสุด สภานิติบัญญัติแห่งชาติได้ให้ความเห็นชอบแล้ว
          ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เมื่อวันที่ 4 เมษายน มีนายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานคนที่ 2 ทำหน้าที่เป็นประธาน เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.ควบคุมการส่งเสริมการตลาดอาหารสำหรับทารกและเด็กเล็ก พ.ศ...(โค้ดมิลค์) ที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว
          โดยร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์   มาตรการในการควบคุมการส่งเสริมการตลาดอาหารสำหรับทารกและเด็กเล็กที่เหมาะสมและสอดคล้องกับมาตรฐานสากล โดยได้กำหนดนิยามอาหารสำหรับทารก อาหารสำหรับเด็กเล็กให้มีคณะกรรมการควบคุมการส่งเสริมการตลาดอาหารสำหรับทารกและเด็กเล็ก หรือคสตท. มีปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน มีหน้าที่กำหนดนโยบาย ยุทธศาสตร์ และมาตรการในการควบคุมการส่งเสริมการตลาดอาหารสำหรับทารก อาหารสำหรับเด็กเล็ก และอาหารเสริมสำหรับทารก
          ซึ่งร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ ห้ามโฆษณาอาหารสำหรับทารกและอาหารเสริมสำหรับทารก (อายุ 0-12 เดือน) เท่านั้น ไม่หมายรวมถึงอาหารสำหรับเด็กเล็ก (อายุ 1-3 ปี) ซึ่งร่างเดิมนั้นได้กำหนดห้ามโฆษณาทั้งทารกและเด็กเล็ก แต่ได้มีการเพิ่มให้ผู้ผลิต ผู้นำเข้าหรือผู้จำหน่ายอาหารสำหรับเด็กทารกหรืออาหารสำหรับเด็กเล็ก ต้องติดฉลากอาหารสำหรับเด็กทารกและเด็กเล็กที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน และสามารถมองเห็นหรือแยกแยะได้ง่าย
          ในส่วนของการส่งเสริมการตลาดอาหาร หรืออาหารเสริมสำหรับทารกและอาหารสำหรับเด็กเล็ก ร่างพ.ร.บ.ได้กำหนดห้ามทำกิจกรรมส่งเสริมการขาย ไม่ว่าจะแจก ให้คูปอง ส่วนลด ให้รางวัล ขายพ่วงหรือแลกเปลี่ยน ห้ามติดต่อหญิงตั้งครรภ์หรือหญิงที่มีบุตร ให้สนับสนุน แนะนำหรือส่งเสริมให้ใช้อาหารสำหรับทารก หรืออาหารเด็กเล็กห้ามผู้ผลิต นำเข้า หรือผู้จำหน่ายอาหารสำหรับทารก หรืออาหารสำหรับเด็กเล็ก จัดหรือให้การสนับสนุนในการประชุมอบรม สัมมนา ประสงค์ให้สิ่งของแก่หน่วยงานบริการสาธารณสุขฯ พร้อมกับมีบทลงโทษผู้ที่ฝ่าฝืนผู้มีโฆษณาอาหาร ซึ่งมีตั้งแต่โทษจำคุก 1 ปีปรับไม่เกิน 1 แสนบาทจนถึง 3 แสนบาทแล้วแต่ความผิด พร้อมทั้งมีการปรับเงินตลอดเวลาที่ยังไม่ปฏิบัติให้ถูกต้องด้วย
          จากนั้นที่ประชุมได้พิจารณาเรียงลำดับรายมาตรา ซึ่งเป็นไปตามที่คณะกรรมาธิการแก้ไข และที่ประชุมได้ลงมติวาระ 2 และเห็นชอบในวาระ 3 ด้วยมติเอกฉันท์ 183 คะแนน งดออกเสียง 3 เสียง
          นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาร่างพ.ร.บ.ควบคุมการส่งเสริมการตลาดอาหารสำหรับทารกและเด็กเล็ก พ.ศ... กล่าวภายหลังว่า ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว เป็นการควบคุมการโฆษณาอาหารสำหรับทารกและเด็กเล็ก รวมทั้งอาหารเสริมสำหรับทารกและเด็กเล็ก ห้ามโฆษณาและส่งเสริมการตลาดทั้งอาหารและผลิตภัณฑ์อาหารเสริมทุกชนิด สำหรับทารกตั้งแต่ 0-12 เดือน ส่วนเด็กเล็ก 1-3 ปี สามารถโฆษณาได้แต่ต้องเป็นตามหลักเกณฑ์และวิธีการ เงื่อนไขที่รัฐมนตรีประกาศกำหนดโดยคำแนะนำของคณะกรรมการควบคุมการส่งเสริมการตลาดอาหารสำหรับทารกและเด็กเล็ก หรือ คสตท. ที่มีปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน
          "ห้ามโฆษณาและส่งเสริมการตลาดทั้งอาหารและผลิตภัณฑ์อาหารเสริมทุกชนิด สำหรับทารกตั้งแต่ 0-12 เดือน ส่วนเด็กเล็ก 1-3 ปี สามารถโฆษณาได้แต่ต้องเป็นตามหลักเกณฑ์และวิธีการ"


pageview  1205125    
สำนักงานพัฒนาระบบข้อมูลข่าวสารสุขภาพ Health Information System Development Office (HISO)
ห้อง A3 ชั้น 3 อาคาร 4Plus Buiding เลขที่ 56/22-24 ซอยงามวงศ์วาน 4 ต.บางเขน อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000
Tel : 02-5892490-2 Fax : 02-5892493 www.healthinfo.in.th
 
© Health Information System Development Office (HISO) . All Rights Reserved