|
|
|
หนังสือพิมพ์ข่าวสด [ วันที่ 29/05/2555 ] |
|
|
|
|
ดื่มน้ำกระตุ้นกินผัก |
|
|
|
|
แอนนา อาร์. แม็กอลิสเตอร์ จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน สหรัฐอเมริกา สอบถามเด็กๆ อายุระหว่าง 6-12 ขวบ จำนวน 60 คน เกี่ยวกับความสัมพันธ์ของอาหารและเครื่องดื่ม จนพบว่าภาพถ่ายของเมนูน้ำอัดลม ส่งสัญญาณกระตุ้นต่อมหิวสารพัดอาหารจังก์ฟู้ดจานโปรด อย่าง แฮมเบอร์เกอร์ เฟรนช์ฟรายด์ ไก่ทอด มันฝรั่งทอดและพิซซ่า มากกว่าข้าวราดแกง หรืออาหารชุดที่มีผักผลไม้เป็นส่วนประกอบ ต่างจากน้ำเปล่าเย็นๆ บนโต๊ะอาหาร ทำให้เด็กๆ เลือกกินผักผลไม้และเมนูเพื่อสุขภาพมากขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ
นั่นเป็นเพราะความคุ้นเคยที่เราจดจำจากเมนูอาหาร ภาพโฆษณา รวมถึงพฤติกรรมการกินของคนหมู่มาก เมื่อเห็นน้ำอัดลม สมองก็จะสั่งให้หิวอาหารเค็มๆ มันๆ ในทันที ขณะที่น้ำเปล่าซึ่งเป็นตัวแทนของคนรักสุขภาพ และผู้ใหญ่ชอบแนะนำให้ดื่มเยอะๆ จึงกลายเป็นเครื่องดื่มเรียกน้ำย่อยสำหรับเมนูผักนั่นเอง
|
| | |
|
| |
|
pageview 1205106 |
สำนักงานพัฒนาระบบข้อมูลข่าวสารสุขภาพ Health Information System Development Office (HISO) ห้อง A3 ชั้น 3 อาคาร 4Plus Buiding เลขที่ 56/22-24 ซอยงามวงศ์วาน 4 ต.บางเขน อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000 Tel : 02-5892490-2 Fax : 02-5892493 www.healthinfo.in.th | | |
© Health Information System Development Office (HISO) . All Rights Reserved
|
| |