Follow us      
  
หนังสือพิมพ์มติชน [ วันที่ 13/03/2560 ]
เผยเคล็ดลับดูแลหัวใจสธ.แนะออกกำลังกาย

  นพ.ธีรพล โตพันธานนท์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า หลักการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพหัวใจ ควรคำนึงถึงความเหมาะสมของวัย หากอายุน้อยกว่า 40 ปีไม่มีปัจจัยเสี่ยงหรือความผิดปกติของร่างกาย เช่น เหนื่อยง่าย แน่นหน้าอก หรือเป็นโรคหัวใจ สามารถออกกำลังกายแบบไม่หักโหมได้ทันที ถ้ามีความผิดปกติควรพบแพทย์ก่อน
          นพ.ธีรพลกล่าวต่อว่า สำหรับขั้นตอนการออกกำลังกายที่สำคัญมี 3 ขั้นตอน คือ เริ่มด้วยการอุ่นเครื่องเตรียมร่างกายให้พร้อมประมาณ 5-10 นาที เป็นระยะที่ออกกำลังกายตามความสามารถที่จะกระตุ้นให้หัวใจเต้นเร็วขึ้น ถึงระดับที่มีอัตราชีพจร 60-80% ของอัตราการเต้นหัวใจสูงสุด อย่างน้อย 20 นาที และชะลอก่อนหยุดให้ช้าลงใช้เวลา 5-10 นาที หากออกกำลังกายอย่างถูกวิธีและสม่ำเสมอจะช่วยให้มีสุขภาพที่ดี ลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ ลดความอ้วน ลดระดับคอเลสเตอรอล เบาหวาน และภาวะเครียด เพิ่มความแข็งแรงทนทานของร่างกาย เพิ่มความกระฉับกระเฉง ช่วยให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
          นพ.ธีรพลกล่าวด้วยว่า ทั้งนี้ ควรเลือกชนิดการออกกำลังกายให้เหมาะสม เพิ่มความ แข็งแรงของหัวใจด้วยการออกกำลังกายแบบแอโรบิก เพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ด้วยการยกน้ำหนัก เพิ่มความยืดหยุ่นของร่างกายด้วยกายบริหารหรือโยคะ และออกกำลังกายสม่ำเสมอทำให้เป็นกิจวัตรประจำวัน โดยมีความถี่ 3-5 วัน/สัปดาห์ ระยะเวลาต่อเนื่อง 20-60 นาที/วัน

pageview  932769    
สำนักงานพัฒนาระบบข้อมูลข่าวสารสุขภาพ Health Information System Development Office (HISO)
ห้อง A3 ชั้น 3 อาคาร 4Plus Buiding เลขที่ 56/22-24 ซอยงามวงศ์วาน 4 ต.บางเขน อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000
Tel : 02-5892490-2 Fax : 02-5892493 www.healthinfo.in.th
 
© Health Information System Development Office (HISO) . All Rights Reserved