Follow us      
  
  

ผู้จัดการรายวัน [ วันที่ 31/03/2557 ]
เทคนิคจับโกหกผ่าน 5 ช่องทางการสื่อสาร
ผู้เชี่ยวชาญการจับโกหกในประเทศอังกฤษ และอเมริกา ได้ลิสต์เทคนิคการจับโกหกผ่าน 5 ช่องทางการสื่อสารออกมา ซึ่งต้องใช้ทั้งหมดในการวิเคราะห์ร่วมกัน ดังนี้
          1. สังเกตอารมณ์ทางสีหน้า
          เมื่อโกหก อารมณ์และความคิดจะตีกัน การแสดงออกทางสีหน้า โดยเฉพาะคิ้วและหน้าผากจึงขัดแย้ง
          ในต่างประเทศ เคยมีแม่คนหนึ่งมาแจ้งความว่าลูก 2 คนหายไป เธอร้องไห้จนตำรวจปักใจเชื่อ แต่อีก 3 วันต่อมา ตำรวจพบว่าเธอเป็นคนฆ่าลูกตัวเอง จากการนำวิดีโอมาดูเพื่อจับโกหกอารมณ์ทางสีหน้า ซึ่งตามปกติคนร้องไห้จะมีหน้าผากย่น เพราะการร้องไห้ทำให้กล้ามเนื้อตาและหน้าผากทำงานหนัก แต่กลับพบว่า เธอร้องไห้แล้วหน้าไม่ย่น และยังไม่มีน้ำตาอีกด้วย
          2. สังเกตภาษากาย
          ใช้มือประกอบการสนทนาน้อยกว่าปกติ หรือพูดว่าเลี้ยวขวา แต่หันมือไปทางซ้าย คำพูดกับท่าทางไปคนละทิศกัน เพราะสมองกำลังคิดคำโกหกอยู่
          3. สังเกตเสียง
          น้ำเสียงที่ผิดปกติไป ไม่ว่าจะเสียงสูงหรือต่ำลง
          คนโกหกเก่งๆ สามารถควบคุมน้ำเสียงให้ต่ำหรือเนิบได้  ความเชื่อที่ว่าโกหกแล้วเสียงสูงจึงไม่จริงเสมอไป
          4. สังเกตวิธีการพูด
          กำลังพูดลื่นไหลอยู่ดีๆ แต่พอถูกถามบางคำถามแล้วหยุด หรือถามเรื่องนี้ทีไรเป็นเฉไฉไปเรื่องอื่นตลอด แบบนี้ถือว่าน่าสงสัย
          5. สังเกตเนื้อหาที่พูด
          สิ่งที่พูดออกมาขัดกันเองไหม ตอบไม่ตรงคำถาม มีแต่น้ำมากกว่าเนื้อ ถ้ามีอย่างใดอย่างหนึ่งให้สงสัยไว้ก่อน
          หมายเหตุ นอกจากการใช้ทั้ง 5 ข้อนี้มาวิเคราะห์ร่วมกันแล้ว ยังจำเป็นต้องรู้จักคนคนนั้นพอสมควร เพื่อจะได้รู้ว่า ในยามปกติเขาเป็นอย่างไร จึงจะจับสังเกตสิ่งที่ผิดปกติได้ เช่น ปกติเป็นคนหลุกหลิก แต่พอถามบางคำถามกลับนิ่งขึ้นมา หรือปกตินั่งเอนหลังตามสบาย แต่พอเจอบางคำถามกลับยืดตัวตรง
          ขอบคุณข้อมูลจาก หนังสือภาพลักษณ์สู่ความสำเร็จ สำนักพิมพ์อมรินทร์ฮาว-ทู
 pageview  1205066    
สำนักงานพัฒนาระบบข้อมูลข่าวสารสุขภาพ Health Information System Development Office (HISO)
ห้อง A3 ชั้น 3 อาคาร 4Plus Buiding เลขที่ 56/22-24 ซอยงามวงศ์วาน 4 ต.บางเขน อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000
Tel : 02-5892490-2 Fax : 02-5892493 www.healthinfo.in.th
 
© Health Information System Development Office (HISO) . All Rights Reserved