คุณหมอธนะพงศ์ จินวงษ์ ศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน ส่งบทความ ขอทางม้าลายที่ปลอดภัย ให้คนไทยได้ข้ามถนน มาให้พิจารณาครับ
ข่าวสะเทือนใจที่เกิดกับพิธีกรข่าวบันเทิง ที่เพิ่งเข้าสู่ประตูวิวาห์ได้เพียง 12 วัน ถูกรถบรรทุก 4 ล้อฝ่าสัญญาณไฟแดง ชนขณะข้ามทางม้าลายหน้าอาคาร GMM GRAMMY จนเป็นเหตุให้เสียชีวิตในเวลาต่อมา
ทางม้าลายที่จุดนี้ ก็เพิ่งเกิดเหตุรถจักรยานยนต์ชนพนักงานที่กำลังข้ามถนน จนมีอาการสาหัส เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา สะท้อนให้เห็นว่า แม้จะเป็นทางม้าลายที่ติดตั้ง "สัญญาณไฟอัจฉริยะ" (มีปุ่มกด) ก็ไม่ได้ปลอดภัย สอดคล้องกับการศึกษาของศูนย์วิจัยและพัฒนาการจราจรและขนส่ง ภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ที่ประเมินผลระบบไฟอัจฉริยะทั่ว กทม. หลังติดตั้งไปกว่า 100 จุด พบว่า ร้อยละ 47.7 ของจำนวนรอบการข้ามทั้งหมด มีผู้ขับขี่ "ไม่หยุดรถ" เมื่อได้รับสัญญาณไฟแดงเพื่อให้คนเดิน ซึ่งตรงกับ ข้อมูลที่ได้จากผู้ที่ข้ามถนน ที่รู้สึกว่าระบบไม่ได้ช่วยให้ปลอดภัยจากการถูกรถชนขณะเดินข้ามถนน ถึงร้อยละ 56
ข้อมูลจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2554 ระบุว่าร้อยละ 4.7 ของคนเดินเท้า ประสบอุบัติเหตุ (2,612 ราย หรือวันละ 7 คน) แต่ที่น่าตกใจคือ คนเดินถนนที่เสียชีวิต มีสูงถึง 928 คน (ข้อมูลใบมรณะบัตร กระทรวงสาธารณสุข พ.ศ.2554) หรือเฉลี่ยวันละ 2.5 คน โดย พบว่ากรุงเทพมหานคร มีสัดส่วนคนเดินเท้าเสียชีวิตสูงถึงร้อยละ 10.7 (เป็นอันดับ 3 รองจากผู้ใช้รถจักรยานยนต์และรถยนต์)
อะไรคือสาเหตุสำคัญที่ทำให้ทางม้าลายของเมืองไทย ไม่ปลอดภัย แม้จะมีการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในจุดต่าง ๆ ซึ่งข้อมูลที่รวบรวมในเบื้องต้น จะพบว่าปัจจัยเสี่ยงหลัก ๆ ดังนี้ พฤติกรรมของผู้ขับขี่ ถือเป็นองค์ประกอบหลัก โดยมีปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญคือ ขับรถเร็ว รองลงมาคือ การละเลยป้ายสัญญาณ การใช้โทรศัพท์ขณะขับขี่ รวมทั้ง การดื่มแล้วขับ และใช้สารเสพติด (เช่นเดียวกับกรณีนี้)
"ความเร็ว" เป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญ ที่ทำให้คนเดินเท้า เสียชีวิต เพราะที่ความเร็ว 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะพบว่าคนเดินเท้าที่ถูกชนมีโอกาสเสียชีวิตถึง 85 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่การชนด้วยความเร็ว 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะส่งผลต่อการเสียชีวิตไม่ถึง 10 เปอร์เซ็นต์