มะเร็งเต้านมเป็นมะเร็งที่พบในผู้หญิงไทยมาก เป็นอันดับ 1 คือ 26 คนต่อประชากรแสนคน โดยผู้ป่วยมีอายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป แต่ปัจจุบัน พบผู้ป่วยอายุน้อยที่สุด 18 ปี ส่วนช่วงอายุที่พบสูงสุดคือ 50-55 ปี อีกทั้งมีอัตราการเกิดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
หนึ่งปัจจัยสำคัญเกิดจากผู้หญิงยังละเลยที่จะ "ตรวจมะเร็งเต้านม" ด้วยตัวเองอย่างสม่ำเสมอ บริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์วาโก้ ร่วมกับ สถาบันมะเร็งแห่งชาติ จัดงานสรุปโครงการ "คนรุ่นใหม่ร่วมใจ ต้านภัยมะเร็งเต้านม ปีที่ 1" ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์
นพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กล่าวว่า ผู้หญิงไทยส่วนใหญ่ยังละเลยการตรวจเต้านมด้วยตนเองอย่างสม่ำเสมอ การตรวจเต้านมด้วยตนเองอย่างถูกต้องเป็นประจำ เมื่อเกิดความผิดปกติขึ้นที่ส่วนใดจะเป็นคนแรกที่รู้ จึงจำเป็นต้องมีการรณรงค์สร้างความเข้าใจ ซึ่งโครงการนี้มีวัตถุประสงค์ในการพัฒนากระบวนการสื่อสารเพื่อให้การรณรงค์ควบคุมและป้องกันโรคมะเร็งเต้านมได้ผลดียิ่งขึ้น
ผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศเป็นของทีม "เดอะ สมาร์ท พิงก์ ริบบอน" จากคณะพยาบาลศาสตร์ วิทยาลัยเซนต์หลุยส์ เป็น "แอพพลิเคชั่น" ให้ความรู้เกี่ยวกับมะเร็งเต้านม ได้รับถ้วยรางวัลประทานจากพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ พร้อมทุนการศึกษากว่า 2 แสนบาท น.ส.นุชรี สิงห์ซอม ผู้แทนของทีม เล่าว่า เราเล็งเห็นว่าควรพัฒนาสื่อประชาสัมพันธ์ให้เข้าถึงประชาชนมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันคนไทยใช้สมาร์ทโฟนกันมาก จึงนำสองเรื่องนี้มารวมกัน เกิดเป็นแอพพลิเคชั่น "The Smart Pink Ribbon"ขึ้นมา ใช้งานบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ โดยภายในแอพพ์ประกอบด้วยบทความต่างๆ เกี่ยวกับมะเร็งเต้านม
ทั้งวิธีป้องกันและตรวจเช็กมะเร็งเต้านมด้วยตนเอง วิธีการรักษาอย่างถูกวิธีหากตรวจพบ การรักษาตัวหลังผ่าตัด นอกจากนี้ยังมีการตอบคำถามเกี่ยวกับมะเร็งเต้านมและคลิปให้ความรู้
"อนาคตจะมีการต่อยอดไปในระบบไอโอเอส และพัฒนาเพิ่มลูกเล่นในแอพพลิเคชั่นให้มีเสียง กริ่งเตือนผู้ใช้เมื่อครบกำหนดตรวจเช็กมะเร็งเต้านม หากรู้แต่เนิ่นๆ ก็มีสิทธิที่จะรักษาให้หายได้ หวังว่าจะทำให้ลดจำนวนผู้ป่วยโรคมะเร็งเต้านมได้" น.ส.นุช รีกล่าว
การป้องกันโรคมะเร็งเต้านมที่ดีที่สุดคือการตรวจพบตั้งแต่ระยะเริ่มแรก ดังนั้นการสร้างการรับรู้และตระหนักถึงความสำคัญของการตรวจคัดกรองจึงเป็นเรื่องที่ต้องทำอย่างต่อเนื่อง