|
| |
|
ขี่รถมอเตอร์ไซด์อย่างปลอดภัย อย่าลืมใช้หมวกกันน็อค
|
จากข้อมูลการจดทะเบียนสะสมของกลุ่มสถิติการขนส่ง กองแผนงาน กรมการขนส่งทางบก แสดงให้เห็นว่า ในบรรดาประเภทยวดยานพาหนะที่ใช้กันอยู่บนท้องถนนนั้น “รถจักรยานยนต์” คือ ยานพาหนะที่คนไทยนิยมใช้กันมากที่สุด นั่นคือ ในจำนวนรถทุกประเภทที่มีการจดทะเบียนทั้งหมด 28 ล้านคัน มีจำนวนรถมอเตอร์ไซต์มากกว่าครึ่ง (17,156,712 คัน) (ดังตารางที่ 1) และในแต่ละปีรถจักรยานยนต์ก็มักจะเป็นยานพาหนะที่ประสบอุบัติเหตุสูงสุดเสมอ (ดังภาพที่ 1)
ตารางที่ 1 จำนวนรถที่จดทะเบียนสะสม ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2553
|
ประเภทรถ |
ทั่วประเทศ |
รวมทั้งสิ้น |
28,484,829 |
ก. |
รวมรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ Total Vehicle under Motor Vehicle Act |
| 27,530,042 |
|
รย. 1 รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน Sedan (Not more than 7 Pass.) |
| 4,496,828 |
|
รย. 2 รถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกิน 7 คน Microbus & Passenger Van |
| 392,354 |
|
รย. 3 รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล Van & Pick Up |
| 4,894,655 |
|
รย. 4 รถยนต์สามล้อส่วนบุคคล Motor tricycle |
| 1,414 |
|
รย. 5 รถยนต์รับจ้างระหว่างจังหวัด Interprovincial Taxi |
| 4 |
|
รย. 6 รถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกิน 7 คน Urban Taxi |
| 97,477 |
|
รย. 7 รถยนต์สี่ล้อเล็กรับจ้าง Fixed Route Taxi |
| 3,679 |
|
รย. 8 รถยนต์รับจ้างสามล้อ Motor tricycle Taxi (Tuk Tuk) |
| 21,310 |
|
รย. 9 รถยนต์บริการธุรกิจ Hotel Taxi |
| 1,848 |
|
รย.10 รถยนต์บริการทัศนาจร Tour Taxi |
| 787 |
|
รย.11 รถยนต์บริการให้เช่า Car For Hire |
| 74 |
|
รย.12 รถจักรยานยนต์ Motorcycle |
| 17,156,712 |
|
รย.13 รถแทรกเตอร์ Tractor |
| 219,755 |
|
รย.14 รถบดถนน Road Roller |
| 10,057 |
|
รย.15 รถใช้งานเกษตรกรรม Farm Vehicle |
| 87,857 |
|
รย.16 รถพ่วง Automobile Trailer |
| 2,129 |
|
รย.17 รถจักรยานยนต์สาธารณะ Public Motorcycle |
| 143,102 |
2. |
รวมรถตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก |
| 954,787 |
| 131,735 |
|
แยกเป็น - ประจำทาง Fixed Route Bus |
| 87,547 |
|
- ไม่ประจำทาง Non Fixed Route Bus |
| 33,346 |
| 10,842 |
|
รวมรถบรรทุก Truck : Total |
| 816,844 |
|
แยกเป็น - ไม่ประจำทาง Non Fixed Route Truck |
| 168,906 |
|
- ส่วนบุคคล Private Truck |
| 647,938 |
|
โดยรถขนาดเล็ก Small Rural Bus |
| 6,208 |
|
ที่มา : กลุ่มสถิติการขนส่ง กองแผนงาน กรมการขนส่งทางบก (Transport Statistics Sub-Division, Planning Division,
Department of Land Transport)
|
|
ภาพที่ 1 แสดงสถิติอุบัติเหตุจราจรทางบกทั่วราชอาณาจักร จำแนกตามยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุเปรียบเทียบปี 2553 และ ปี 2552
ที่มา :ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศกลาง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ |
และด้วยลักษณะการขับขี่รถที่เปรียบเสมือนเนื้อหุ้มเหล็กนี้ อาจจะก่อให้เกิดอันตรายกับผู้ที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ได้ง่าย เพราะเมื่อเกิดอุบัติเหตุโอกาสที่อวัยวะสำคัญๆ และเปราะบางอย่างเช่นศรีษะจะได้รับอันตรายจากการกระแทกมีค่อนข้างสูง โดยในแต่ละปีก็มีรายงานออกมาอย่างสม่ำเสมอว่า ในบรรดาผู้ที่ได้รับบาดเจ็บรุนแรงจากอุบัติเหตุจราจร เพราะไม่สวมหมวกกันน็อคมีมากกว่าร้อยละ 80 (ดังภาพที่ 2)
|
ภาพที่ 2 อัตราการบาดเจ็บรุนแรงจากอุบัติเหตุจราจรของผู้ขับขี่และผู้โดยสารที่ไม่สวมหมวกนิรภัย พ.ศ. 2543 – พ.ศ. 2550
ที่มา :รายงานการเฝ้าระวังการบาดเจ็บในประเทศไทย, สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค อ้างใน รายงานการสาธารณสุขไทย 2551-2552 |
อย่างไรก็ตาม เมื่อวิเคราะห์ความเสี่ยงของการใช้และไม่ใช้หมวกกันน็อคของนานาประเทศแล้ว พบว่า หมวกกันน็อคสามารถลดการบาดเจ็บรุนแรงโดยเฉพาะการบาดเจ็บทางสมองได้ดังนี้
- สหรัฐอเมริกา โดย Johnson et al., 1996 พบว่า การสวมหมวกนิรภัยลดการบาดเจ็บทางสมองได้ร้อยละ 67
- การศึกษาที่อิตาลี โดย Servadei et al. 2003 พบว่า การสวหมวกนิรภัยลดการบาดเจ็บทางสมองได้ร้อยละ 30 ในทวีปเอเชีย
- การศึกษาของ Deuterman (2004) พบว่า การสวมหมวกนิรภัยช่วยลดการตายจากอุบัติเหตุ จักรยานยนต์ได้ร้อยละ 37
สำหรับการศึกษาในประเทศไทยโดยศูนย์วิจัยอุบัติเหตุแห่งประเทศไทย พบว่า การใช้หมวกกันน็อคสามารถช่วยลดจำนวนผู้เสียชีวิตได้ถึงร้อยละ 57 ของผู้ที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถจักรยานยนต์ ในทางตรงกันข้ามหากไม่สวมหมวกนิรภัยจะมีอัตราเสี่ยงที่จะเสียชีวิตได้ถึง 2.3 เท่า ในขณะที่วีระ กสานติกุล (2002) พบว่า ผู้ที่ไม่สวมหมวกนิรภัยมีโอกาสบาดเจ็บทางสมองสูงกว่าผู้ที่สวมหมวกนิรภัยถึง 6 เท่า
ในปีนี้ประเทศไทยได้กำหนดให้เป็น “ปีแห่งการรณรงค์ส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัย 100%” เพื่อลดการบาดเจ็บและการสูญเสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจรเพราะการขับขี่รถมอเตอร์ไซต์ มาร่วมกันใส่ใจใส่หมวกกันน๊อคกันสักนิดเพื่อความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สินของท่าน |
เรียบเรียงโดย : |
สิริกร เค้าภูไทย สำนักงานพัฒนาระบบข้อมูลข่าวสารสุขภาพ |
แหล่งที่มา : |
 - กลุ่มสถิติการขนส่ง กองแผนงาน กรมการขนส่งทางบก. จำนวนรถที่จดทะเบียนสะสม ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2553. จำนวน 1 หน้า. อ้างใน http://www.insure.co.th/index.php/2010-07-19-04-16-36/stat-land-transport/121--31-2553-
 - มูลนิธิเมาไม่ขับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ. สวมหมวกกันน็อค ลดการบาดเจ็บ. จำนวน 1 หน้า. http://www.thaihealth.or.th/healthcontent/special_report/17220
 - ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศกลาง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ. ตารางแสดงจำนวนอุบัติเหตุจราจรปี 2553. จำนวน 3 หน้า. อ้างใน http://www.roadsafety.disaster.go.th/
 - ศูนย์วิจัยอุบัติเหตุแห่งประเทศไทย. หมวกนิรภัยเหตุใดจึงสำคัญนัก. จำนวน 1 หน้า . อ้างใน http://www.tarc.ait.ac.th/download/article/helmet_th.pdf
| |
| |
เกิดข้อผิดพลาด ไม่สามารถติดต่อฐานข้อมูลได้ | |