HISO - สื่อข้อมูลสุขภาพ
เกิดข้อผิดพลาด ไม่สามารถติดต่อฐานข้อมูลได้
  



ขี่รถมอเตอร์ไซด์อย่างปลอดภัย อย่าลืมใช้หมวกกันน็อค



จากข้อมูลการจดทะเบียนสะสมของกลุ่มสถิติการขนส่ง กองแผนงาน กรมการขนส่งทางบก แสดงให้เห็นว่า ในบรรดาประเภทยวดยานพาหนะที่ใช้กันอยู่บนท้องถนนนั้น “รถจักรยานยนต์” คือ ยานพาหนะที่คนไทยนิยมใช้กันมากที่สุด นั่นคือ ในจำนวนรถทุกประเภทที่มีการจดทะเบียนทั้งหมด 28 ล้านคัน มีจำนวนรถมอเตอร์ไซต์มากกว่าครึ่ง (17,156,712 คัน) (ดังตารางที่ 1) และในแต่ละปีรถจักรยานยนต์ก็มักจะเป็นยานพาหนะที่ประสบอุบัติเหตุสูงสุดเสมอ (ดังภาพที่ 1)


ตารางที่ 1 จำนวนรถที่จดทะเบียนสะสม ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2553

ประเภทรถ ทั่วประเทศ
   รวมทั้งสิ้น 28,484,829    
   ก.  รวมรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ Total Vehicle under Motor Vehicle Act
27,530,042     
      รย. 1 รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน Sedan (Not more than 7 Pass.)
4,496,828    
      รย. 2 รถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกิน 7 คน Microbus & Passenger Van
392,354     
      รย. 3 รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล Van & Pick Up
4,894,655    
      รย. 4 รถยนต์สามล้อส่วนบุคคล Motor tricycle
1,414    
      รย. 5 รถยนต์รับจ้างระหว่างจังหวัด Interprovincial Taxi
4    
      รย. 6 รถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกิน 7 คน Urban Taxi
97,477    
      รย. 7 รถยนต์สี่ล้อเล็กรับจ้าง Fixed Route Taxi
3,679    
      รย. 8 รถยนต์รับจ้างสามล้อ Motor tricycle Taxi (Tuk Tuk)
21,310    
      รย. 9 รถยนต์บริการธุรกิจ Hotel Taxi
1,848    
      รย.10 รถยนต์บริการทัศนาจร Tour Taxi
787    
      รย.11 รถยนต์บริการให้เช่า Car For Hire
74    
      รย.12 รถจักรยานยนต์ Motorcycle
17,156,712    
      รย.13 รถแทรกเตอร์ Tractor
219,755    
      รย.14 รถบดถนน Road Roller
10,057    
      รย.15 รถใช้งานเกษตรกรรม Farm Vehicle
87,857    
      รย.16 รถพ่วง Automobile Trailer
2,129    
      รย.17 รถจักรยานยนต์สาธารณะ Public Motorcycle
143,102    
   2.  รวมรถตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก
954,787    
      รวมรถโดยสาร Bus : Total
131,735    
      แยกเป็น - ประจำทาง Fixed Route Bus
87,547    
                  - ไม่ประจำทาง Non Fixed Route Bus
33,346    
                  - ส่วนบุคคล Private Bus
10,842    
      รวมรถบรรทุก Truck : Total
816,844    
      แยกเป็น - ไม่ประจำทาง Non Fixed Route Truck
168,906    
                  - ส่วนบุคคล Private Truck
647,938    
      โดยรถขนาดเล็ก Small Rural Bus
6,208    

ที่มา : กลุ่มสถิติการขนส่ง กองแผนงาน กรมการขนส่งทางบก (Transport Statistics Sub-Division, Planning Division, Department of Land Transport)



ภาพที่ 1 แสดงสถิติอุบัติเหตุจราจรทางบกทั่วราชอาณาจักร จำแนกตามยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุเปรียบเทียบปี 2553 และ ปี 2552


ที่มา :ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศกลาง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

และด้วยลักษณะการขับขี่รถที่เปรียบเสมือนเนื้อหุ้มเหล็กนี้ อาจจะก่อให้เกิดอันตรายกับผู้ที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ได้ง่าย เพราะเมื่อเกิดอุบัติเหตุโอกาสที่อวัยวะสำคัญๆ และเปราะบางอย่างเช่นศรีษะจะได้รับอันตรายจากการกระแทกมีค่อนข้างสูง โดยในแต่ละปีก็มีรายงานออกมาอย่างสม่ำเสมอว่า ในบรรดาผู้ที่ได้รับบาดเจ็บรุนแรงจากอุบัติเหตุจราจร เพราะไม่สวมหมวกกันน็อคมีมากกว่าร้อยละ 80 (ดังภาพที่ 2)




ภาพที่ 2 อัตราการบาดเจ็บรุนแรงจากอุบัติเหตุจราจรของผู้ขับขี่และผู้โดยสารที่ไม่สวมหมวกนิรภัย พ.ศ. 2543 – พ.ศ. 2550


ที่มา :รายงานการเฝ้าระวังการบาดเจ็บในประเทศไทย, สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค อ้างใน รายงานการสาธารณสุขไทย 2551-2552

อย่างไรก็ตาม เมื่อวิเคราะห์ความเสี่ยงของการใช้และไม่ใช้หมวกกันน็อคของนานาประเทศแล้ว พบว่า หมวกกันน็อคสามารถลดการบาดเจ็บรุนแรงโดยเฉพาะการบาดเจ็บทางสมองได้ดังนี้

- สหรัฐอเมริกา โดย Johnson et al., 1996 พบว่า การสวมหมวกนิรภัยลดการบาดเจ็บทางสมองได้ร้อยละ 67
- การศึกษาที่อิตาลี โดย Servadei et al. 2003 พบว่า การสวหมวกนิรภัยลดการบาดเจ็บทางสมองได้ร้อยละ 30 ในทวีปเอเชีย
- การศึกษาของ Deuterman (2004) พบว่า การสวมหมวกนิรภัยช่วยลดการตายจากอุบัติเหตุ จักรยานยนต์ได้ร้อยละ 37


สำหรับการศึกษาในประเทศไทยโดยศูนย์วิจัยอุบัติเหตุแห่งประเทศไทย พบว่า การใช้หมวกกันน็อคสามารถช่วยลดจำนวนผู้เสียชีวิตได้ถึงร้อยละ 57 ของผู้ที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถจักรยานยนต์ ในทางตรงกันข้ามหากไม่สวมหมวกนิรภัยจะมีอัตราเสี่ยงที่จะเสียชีวิตได้ถึง 2.3 เท่า ในขณะที่วีระ กสานติกุล (2002) พบว่า ผู้ที่ไม่สวมหมวกนิรภัยมีโอกาสบาดเจ็บทางสมองสูงกว่าผู้ที่สวมหมวกนิรภัยถึง 6 เท่า ในปีนี้ประเทศไทยได้กำหนดให้เป็น “ปีแห่งการรณรงค์ส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัย 100%” เพื่อลดการบาดเจ็บและการสูญเสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจรเพราะการขับขี่รถมอเตอร์ไซต์ มาร่วมกันใส่ใจใส่หมวกกันน๊อคกันสักนิดเพื่อความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สินของท่าน




เรียบเรียงโดย :  สิริกร เค้าภูไทย สำนักงานพัฒนาระบบข้อมูลข่าวสารสุขภาพ

แหล่งที่มา :

 - กลุ่มสถิติการขนส่ง กองแผนงาน กรมการขนส่งทางบก. จำนวนรถที่จดทะเบียนสะสม ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2553. จำนวน 1 หน้า. อ้างใน http://www.insure.co.th/index.php/2010-07-19-04-16-36/stat-land-transport/121--31-2553-

 - มูลนิธิเมาไม่ขับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ. สวมหมวกกันน็อค ลดการบาดเจ็บ. จำนวน 1 หน้า. http://www.thaihealth.or.th/healthcontent/special_report/17220

 - ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศกลาง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ. ตารางแสดงจำนวนอุบัติเหตุจราจรปี 2553. จำนวน 3 หน้า. อ้างใน http://www.roadsafety.disaster.go.th/

 - ศูนย์วิจัยอุบัติเหตุแห่งประเทศไทย. หมวกนิรภัยเหตุใดจึงสำคัญนัก. จำนวน 1 หน้า . อ้างใน http://www.tarc.ait.ac.th/download/article/helmet_th.pdf